การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในรายวิชาเครื่องวัดไฟฟ้าโดยการใช้ชุดฝึกทักษะประสานการเรียนรู้แบบร่วมมือ
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: ปัณณิกา โขขัด และ ธณภณ ธำรงคุณานัน
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2024
ชื่อชุด: การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในรายวิชาเครื่องวัดไฟฟ้าโดยการใช้ชุดฝึกทักษะประสานการเรียนรู้แบบร่วมมือ
เลขในชุด: ED-032
หน้าแรก: 25
หน้าสุดท้าย: 36
จำนวนหน้า: 12
URL: https://www.aru.ac.th/arucon/2024/public/EEAAT-ARUCON2024Proceedings.pdf
บทคัดย่อ
งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะประสานการเรียนรู้แบบร่วมมือ ใน รายวิชาเครื่องวัดไฟฟ้า เรื่องแอนะล็อกมัลติมิเตอร์ และดิจิทัลมัลติมิเตอร์ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชา เครื่องวัดไฟฟ้าโดยใช้ชุดฝึกทักษะประสานการเรียนรู้แบบร่วมมือ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยการใช้ ชุดฝึกทักษะประสานการเรียนรู้แบบร่วมมือ ประชากรกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ระดับชั้น ปีที่ 1 วิทยาลัยเทคนิคนครปฐม ที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชาเครื่องมือวัดไฟฟ้า รหัสวิชา 20104-2004 ภาคเรียนที่ 1 ปี การศึกษา 2567 โดยการหากลุ่มตัวอย่างโดยใช้วิธีการสุ่มแบบเฉพาะเจาะจง และกำหนดให้มีกลุ่มทดลอง จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ชุดฝึกทักษะการวัดประสานการเรียนรู้แบบร่วมมือในรายวิชาเครื่องวัดไฟฟ้า เรื่องแอนะล็อกมัลติ มิเตอร์ และดิจิทัลมิเตอร์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง แอนะล็อกมัลติมิเตอร์และดิจิทัลมัลติมิเตอร์ แบบปรนัย จำนวน 20 ข้อ 20 คะแนน และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจที่มีต่อชุดฝึกทักษะการวัดประสานการเรียนรู้แบบร่วมมือในรายวิชาเครื่องวัด ไฟฟ้า เรื่องแอนะล็อกมัลติมิเตอร์ และดิจิทัลมิเตอร์ผลการวิจัยพบว่า 1) การประเมินประสิทธิภาพชุดฝึกทักษะประสานการเรียนรู้แบบ ร่วมมือ มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 84.17/88.75 เท่ากับสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ในรายวิชาเครื่องวัดไฟฟ้า โดยการใช้ชุดฝึกทักษะประสานการเรียนรู้แบบร่วมมือ ในรายวิชาเครื่องวัดไฟฟ้า เรื่อง แอนะล็อกมัลติมิเตอร์ และดิจิทัลมัลติมิเตอร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการ จัดการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะประสานการเรียนรู้แบบร่วมมือ ในรายวิชาเครื่องวัดไฟฟ้า เรื่อง แอนะล็อกมัลติมิเตอร์ และดิจิทัลมัลติ มิเตอร์ อยู่ในระดับมาก (x̅= 4.42, S.D. = 0.56)
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง