การสร้างชุดสื่อการสอนในรายวิชาเครื่องกลไฟฟ้าและการควบคุม เรื่อง การควบคุมมอเตอร์ไฟฟ้า 3 เฟส โดยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุกผสานการเรียนรู้แบบทบทวนโดยผู้เรียน
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: อนุวรรต สารีพันธุ์ และ ธณภณ ธำรงคุณานัน
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2024
ชื่อชุด: การสร้างชุดสื่อการสอนในรายวิชาเครื่องกลไฟฟ้าและการควบคุม เรื่อง การ ควบคุมมอเตอร์ไฟฟ้า 3 เฟส โดยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก ผสานการเรียนรู้แบบทบทวนโดยผู้เรียน
เลขในชุด: ED-067
หน้าแรก: 146
หน้าสุดท้าย: 157
จำนวนหน้า: 12
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างชุดสื่อการสอนในรายวิชาเครื่องกลไฟฟ้าและการควบคุม เรื่องการควบคุมมอเตอร์ไฟฟ้า 3 เฟส โดยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุกผสานการเรียนรู้แบบทบทวนโดยผู้เรียน (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของผู้เรียน ก่อนและหลังการใช้ชุดสื่อการสอนในรายวิชาเครื่องกลไฟฟ้าและการควบคุมเรื่องการควบคุมมอเตอร์ไฟฟ้า 3 เฟส โดย รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุกผสานการเรียนรู้แบบทบทวนโดยผู้เรียน (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนในการจัด กระบวนการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการสร้างองค์ความรู้ด้วยชุดสื่อการสอนการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุกผสานการเรียนรู้แบบทบทวนโดย ผู้เรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ นักศึกษาระดับ ปวส. ชั้นปีที่ 1 แผนกวิชาไฟฟ้ากำลัง วิทยาลัยการอาชีพโพนทอง จำนวน 14 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ผู้วิจัยใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ (1) ชุดสื่อการสอนที่สร้างขึ้นที่ประกอบด้วยแผนการสอน และใบงานการทดลองในรายวิชาเครื่องกลไฟฟ้าและการควบคุม เรื่องการควบคุมมอเตอร์ไฟฟ้า 3 เฟส โดยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ แบบเชิงรุกผสานการเรียนรู้แบบทบทวนโดยผู้เรียน (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เป็นแบบปรนัยแบบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียน สถิติที่ใช้สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต และส่วน เบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ชุดสื่อการสอนที่สร้างขึ้นเพื่อใช้จัดการเรียนการสอนเรื่องควบคุมมอเตอร์ไฟฟ้า 3 เฟส ซึ่ง ประกอบด้วยแผนการสอนและใบงานการทดลองที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการต่อวงจรควบคุมมอเตอร์มอเตอร์ แบบโดยตรง (Direct On Line) และแบบสตาร์-เดลต้า (Star-Delta) มีคุณภาพโดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ( X = 4.78, S.D.= 0.39) มีประสิทธิภาพชุดสื่อ การสอน (E1/E2) เท่ากับ 83.71/81.43 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนหลังเรียน ( X = 16.29, S.D.= 0.91) สูงกว่าก่อนเรียน ( X = 8.43, S.D.= 1.60) และ (3) ชุดสื่อการสอนที่สร้างขึ้นมีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด ( X
= 4.62, S.D.= 0.51)
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง