กิจกรรมการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านผ่านกูเกิลไซต์เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์การต่อวงจรไฟฟ้ากระแสตรง
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: วันวิสา มนัสวงษ์กาญจน์ และ ธณภณ ธำรงคุณานัน
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2024
ชื่อชุด: กิจกรรมการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านผ่านกูเกิลไซต์ เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์การต่อวงจรไฟฟ้ากระแสตรง
เลขในชุด: ED-070
หน้าแรก: 158
หน้าสุดท้าย: 169
จำนวนหน้า: 12
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านผ่านกูเกิลไซต์ เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์การต่อวงจรไฟฟ้ากระแสตรงของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 แผนกวิชา ช่างไฟฟ้ากำลัง วิทยาลัยเทคนิคพระนครศรีอยุธยา 2) ศึกษาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนในด้านการต่อวงจรไฟฟ้า กระแสตรง และ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างนักเรียนกลุ่มที่ใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้าน กับกลุ่มนักเรียนที่ใช้วิธีการเรียนรู้แบบปกติ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชาวงจรไฟฟ้ากระแสตรง แผนกวิชาช่างไฟฟ้ากำลัง จำนวน 39 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม โดยกลุ่มทดลองจะได้รับการจัดการเรียนรู้ผ่านกูเกิลไซต์ ในรูปแบบห้องเรียนกลับด้าน ส่วนกลุ่มควบคุมจะเรียนรู้ผ่านวิธี การสอนปกติ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านผ่าน กูเกิลไซต์ แบบทดสอบวัดทักษะการคิดวิเคราะห์การต่อวงจรไฟฟ้ากระแสตรง และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผลการวิจัยพบว่า กิจกรรมการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านผ่านกูเกิลไซต์ สามารถส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ การต่อวงจรไฟฟ้ากระแสตรงของนักเรียนได้อย่างมีนัยสำคัญ นักเรียนกลุ่มทดลองมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนสูงกว่านักเรียนกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<0.05) ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดการเรียนรู้ ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางและการใช้เทคโนโลยีเป็นสื่อกลางในการส่งเสริมการเรียนรู้
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง