ผลการจัดการเรียนการสอนแบบกลุ่มช่วยเรียนรายบุคคลที่มีต่อผลสัมฤทธิ์และความพึงพอใจทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Kanokwan Orachorn, Angkool Wangwongchai
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2025
หน้าแรก: 507
หน้าสุดท้าย: 522
จำนวนหน้า: 16
URL: https://drive.google.com/drive/folders/1qDvseD2-uIcF0aEJjKEUgJ9M7YE9WqSN
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาผลการจัดการเรียนการสอนแบบกลุ่มช่วยเรียนรายบุคคลที่มีต่อ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความพึงพอใจทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จ านวน 40 คน ที่ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวโดยใช้วิธีการจัดการเรียนการสอนแบบกลุ่มช่วยเรียนรายบุคคล แบบทดสอบวัด ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์เรื่องอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวและแบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการ เรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวโดยใช้วิธีการจัดการเรียนการสอนแบบกลุ่มช่วย เรียนรายบุคคล วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และสถิติการทดสอบทีส าหรับกลุ่มตัวอย่างที่สัมพันธ์กัน ผลการวิจัยพบว่า 1.1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01 1.2) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์จ านวนร้อยละ 82.5 โดยมีคะแนนเฉลี่ยรวมของนักเรียนทั้งห้อง เท่ากับ 17.2 คิดเป็นร้อยละ 86 ของคะแนนเต็ม ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 ที่ก าหนดไว้ และ 2) การประเมินความพึงพอใจของนักเรียน พบว่ามีระดับความพึงพอใจเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.25 และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.84
คำสำคัญ
Linear Inequality in One Variable, Mathematics Learning Achievement, Team Assisted Individualization