การออกแบบและพัฒนากรอบการวิเคราะห์เพื่อการจัดการและวิเคราะห์ข้อมูลอุบัติเหตุและจราจรบนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 และ 9
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Laphisa Nuangrod, Vasin Kiattikomol
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2025
หน้าแรก: TRL-41-1
หน้าสุดท้าย: TRL-41-10
URL: https://conference.thaince.org/index.php/ncce30/article/view/3368/1668
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้เป็นการออกแบบและพัฒนากรอบการวิเคราะห์ (Analytical Framework) เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการข้อมูล และสนับสนุนการวิเคราะห์ข้อมูลอุบัติเหตุและข้อมูลจราจรอย่างเป็นระบบ โดยงานวิจัยนี้ได้รับข้อมูลจากฐานข้อมูลของกองทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง กรมทางหลวง บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 และ 9 ซึ่งมีข้อมูลที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ข้อมูลปริมาณจราจร ข้อมูลอุบัติเหตุจากฐานข้อมูลระบบสารสนเทศอุบัติเหตุบนทางหลวง (HAIMS) ข้อมูลอุบัติเหตุจากฐานข้อมูลระบบติดตามรถกู้ภัย (IMS) ข้อมูลกายภาพถนน ข้อมูลความเร็วจากกล้องตรวจจับความเร็วและอุปกรณ์รับสัญญาณ (Bluetooth) และข้อมูลบริเวณพื้นที่ก่อสร้าง (Work Zone) เป็นต้น การศึกษานี้มุ่งเน้นกระบวนการจัดการข้อมูลอุบัติเหตุและจราจรจากหลากหลายแหล่ง เช่น ความหลากหลายของรูปแบบข้อมูลที่จัดเก็บในระบบฐานต่าง ๆ ซึ่งฐานข้อมูลยังไม่เชื่อมโยงกันอย่างสมบูรณ์ การขาดเครื่องมือที่สนับสนุนการแสดงผลข้อมูลในรูปแบบที่เข้าใจง่าย (Data Visualization) อีกทั้งยังใช้ระยะเวลานานในการประมวลผลข้อมูล ผลการศึกษาแสดงให้เห็นถึงกรอบการวิเคราะห์ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น ประกอบด้วย 4 ขั้นตอนหลัก ได้แก่ ขั้นตอนที่1 การระบุแหล่งข้อมูล (Data Source) ขั้นตอนที่ 2 การจัดการข้อมูล (Data Management) ขั้นตอนที่ 3 การวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analysis) และขั้นตอนที่ 4 การแสดงผลข้อมูล (Data Visualization) ซึ่งผลการประเมินการประยุกต์ใช้กรอบการวิเคราะห์สามารถช่วยลดระยะเวลาและเพิ่ม
ประสิทธิภาพการทำงานได้ 55% จากการประเมินประสิทธิภาพการทำงานก่อนและหลังใช้กรอบการวิเคราะห์
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง