การศึกษาความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง โมเมนตัมและการชน ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Siwanart Chanau, Kitisakchai Naemchanthara, Kriangkrai Wantong, and Saengkrit Klunboot
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2024
หน้าแรก: 205
หน้าสุดท้าย: 218
จำนวนหน้า: 14
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อออกแบบและพัฒนาแบบทดสอบวัดความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง โมเมนตัมและการชน 2) เพื่อศึกษาความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง โมเมนตัมและการชน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 1 ปีการศึกษา 2567 ของวิทยาลัยขนาดใหญ่แห่งหนึ่งในจังหวัดนครสวรรค์ ที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชา 30000-1305 วิทยาศาสตร์งานอาชีพเครื่องกลและการผลิต และผ่านการจัดการเรียนรู้ เรื่อง โมเมนตัมและการชนมาแล้ว โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบเพื่อวัดความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์ ที่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพและเป็นแบบทดสอบที่สามารถใช้วัดมโนมติทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง โมเมนตัมและการชนได้ ซึ่งมีจำนวน 6 ข้อ ครอบคลุม 3 วัตถุประสงค์การเรียนรู้ ผลการสำรวจพบว่า นักเรียนมีมโนมติที่คลาดเคลื่อนคิดเป็นร้อยละ 84 โดยมีประเด็นมโนมติที่คลาดเคลื่อนแบ่งออกเป็น 6 ประเด็น โดยประเด็นที่นักเรียนมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 89 คือ นักเรียนไม่สามารถคำนวณหาความเร็วได้ จากกฎการอนุรักษ์โมเมนตัม
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง