การพัฒนาชุดทดลองสเปกโตรมิเตอร์ลำแสงเดี่ยวทำงานร่วมกับสมาร์ทโฟนที่มีคุณภาพใช้ในการศึกษาเรื่องการเลี้ยวเบนและสเปกตรัมของแสงในห้องเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Tanaporn Kaewluenma, Tanin Nimsang, Ekkaphop Ketsomun, Kittisakchai Naemchanthara and Saengkrit Klunboot
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2024
หน้าแรก: 118
หน้าสุดท้าย: 129
จำนวนหน้า: 12
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบและพัฒนาชุดทดลองสเปกโตรมิเตอร์ลำแสงเดี่ยวทำงานร่วมกับสมาร์ทโฟนที่มีคุณภาพใช้ในการศึกษาเรื่องการเลี้ยวเบนและสเปกตรัมของแสงและเพื่อศึกษาพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนชั้น ม.5 จำนวน 30 คน โดยเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ในการทำกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดทดลองสเปกโตรมิเตอร์ลำแสงเดี่ยว โดยสร้างช่องเปิดเดี่ยวจากการกรีดบนกระดาษแข็งทึบแสงและกรีดบนสีที่ป้ายลงบนกระจกสไลด์ชนิดต่าง ๆ ทำการทดลองโดยใช้แหล่งกำเนิดแสงฟลูออเรสเซนต์และบันทึกภาพด้วยสมาร์ทโฟน จากนั้นจึงวิเคราะห์ภาพโดยใช้ซอฟต์แวร์ ImageJ เพื่อประเมินคุณภาพของสเปกตรัม ผลการทดลองแสดงให้เห็นว่าช่องแสงที่ทำจากสีเงินเมทัลลิกให้คุณภาพดีที่สุด มีความใสที่ทำให้แสงผ่านได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีขอบของช่องเปิดที่เรียบ ขนาดของช่องเปิดประมาณ 0.1 มิลลิเมตร ทำให้ได้ภาพเส้นสเปกตรัมแยกจากกันในแต่ละความยาวคลื่นได้ดี ให้ความละเอียดที่ชัดเจน และภาพรวมพฤติกรรมการเรียนรู้ด้านการทำงานเป็นทีมและด้านทักษะการคิดและปฏิบัติการทดลองทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนอยู่ในระดับดี หลังการใช้ชุดสเปกโตรมิเตอร์ที่ประดิษฐ์ขึ้น
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง