สัมฤทธิ์ผลการจัดการเรียนรู้โดยการใช้สื่อปฏิสัมพันธ์ผสมผสานเทคโนโลยีเออาร์ สําหรับผู้บกพร่องทางการได้ยิน เรื่อง พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA)
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Worrachai Litaeng, Waiyawat Saitum, Alisa Songsriwittaya
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2024
ชื่อชุด: 14th National Conference on Quality Management and Technology Innovation
เลขในชุด: 14
Volume number: 14
หน้าแรก: 107
หน้าสุดท้าย: 123
จำนวนหน้า: 17
URL: https://www.umt.ac.th/post
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาสื่อปฏิสัมพันธ์ ผสมผสานเทคโนโลยีเออาร์ สําหรับผู้บกพร่องทางการได้ยิน เรื่อง พ.ร.บ คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) ในรายวิชากฎหมาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยสื่อฯ 3) เพื่อประเมินคุณภาพของสื่อฯ 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของกลุ่ม ตัวอย่างทใช้สื่อฯ ที่พัฒนาขึ้น โดยมีกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนจากโรงเรียนโสตศึกษา ทุ่มมหาเมฆ จำนวน 10 คน ประเมินคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 3 ท่าน และหาความพึงพอใจของผู้อ่านหนังสือโดยกลุ่มตัวอย่าง โดยสื่อที่จัดทำขึ้นนี้ มีเครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัย ได้แก่ 1)สื่อปฏิสัมพันธ์ ผสมผสานเทคโนโลยี เออาร์ สําหรับผู้บกพร่องทางการได้ยิน เรื่อง พ.ร.บ คุ้มครอง ข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) 2) แบบประเมินคุณภาพ 3) แบบประเมินความพึงพอใจ 4) แบบประเมินก่อนและหลังเรียนโดย ใช้สื่อฯ ค่าสถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติที
ผลการวิจัยพบว่าคุณภาพสื่อโดยผู้เชี่ยวชาญ อยู่ในเกณฑ์ดี มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ( x = 4.40, S.D. = 0.35) ส่วนการ ประเมินความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่าง พบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีร้อยละของความพึงพอใจอยู่ในระดับ พึงพอใจมาก ( x = 4.45 (คะแนนเต็ม 5), S.D. = 0.57) และเมื่อเปรียบเทียบคะแนนทดสอบก่อนและหลังเรียนโดยใช้สื่อฯ พบว่าคะแนน ทดสอบหลังเรียนโดยใช้สื่อสูงกว่าก่อนใช้สื่อ อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ 0.05
คำสำคัญ
Hearing-Impaired Individuals, Interactive Media, Personal Data Protection Act