ตัวแบบการทำนายการต่ออายุกรมธรรม์ประกันภัยสุขภาพ ของลูกค้าธนาคารแห่งหนึ่ง

Poster


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งพิมลรัตน์ ธงสันเที๊ยะ, ฉันทิกา ธรรมรักษาวงศ์, ดาวุด ทองทา, บุปผชาติ จันทร์สว่าง, ธนัชชา วงษ์เจริญสิน, ภารดี รัตนเศรณี

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2025

หน้าแรก77

หน้าสุดท้าย78

จำนวนหน้า2

URLhttp://www.math.sci.kmitl.ac.th/uamc2025/data/BofAUAMC2025.pdf


บทคัดย่อ

ในปัจจุบันธุรกิจประกันภัยมีการแข่งขันที่สูงขึ้น การรักษาลูกค้าเดิมจึงเป็นกลยุทธ์สำคัญที่มี

ประสิทธิภาพมากกว่าการหาลูกค้าใหม่เนื่องจากช่วยลดต้นทุนการตลาดได้ดี งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้าง

ตัวแบบการทำนายการต่ออายุกรมธรรม์ประกันภัยสุขภาพของลูกค้าธนาคาร โดยใช้ข้อมูลตั้งแต่ปี พ.ศ. 2564

ถึงเดือนกันยายน พ.ศ. 2567 จำนวน 697 กรมธรรม์ ปัจจัยที่นำมาศึกษา ได้แก่ เพศและช่วงอายุของลูกค้า

เบี้ยประกันภัย อัตราการเติบโตของเบี้ยประกันภัย ทุนประกันภัย แผนกรมธรรม์ การใช้บริการโรงพยาบาลใน

เครือ จำนวนครั้งที่เคลม และจำนวนเงินรวมที่เคลม ผู้วิจัยได้ทำการปรับความสมดุลของข้อมูลด้วยเทคนิคการ

สุ่มเพิ่มข้อมูลแบบสังเคราะห์ก่อนนำมาสร้างตัวแบบการทำนายด้วยวิธีการถดถอยโลจิสติกแบบอีลาสติกเน็ต

และวิธีต้นไม้ตัดสินใจ และใช้ค่าความสำคัญของตัวแปรในการพิจารณาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจต่อ

อายุกรมธรรม์ ผลการวิจัยพบว่า ตัวแบบต้นไม้ตัดสินใจมีประสิทธิภาพในการทำนายสูงกว่าโดยมีค่าความ

ถูกต้อง 0.9952, ค่าคะแนน F1 0.9818 และค่าพื้นที่ใต้กราฟ ROC 0.9966 และปัจจัยหลักที่มีอิทธิพลในการ

ตัดสินใจต่ออายุกรมธรรม์คือ ทุนประกันภัย 55.09% กรมธรรม์แผน C 10.41% เบี้ยประกันภัยเดิม 8.02%

ซึ่งแสดงให้เห็นว่าระดับความคุ้มครองและตัวผลิตภัณฑ์ประกันภัยเป็นปัจจัยหลักในการตัดสินใจของลูกค้า โดย

ผลการวิจัยนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการวางแผนกลยุทธ์การตลาด การระบุกลุ่มลูกค้าที่มีความเสี่ยงต่อ

การไม่ต่ออายุกรมธรรม์ และการปรับกลยุทธ์การรักษาลูกค้าให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคลได้


คำสำคัญ

ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง


อัพเดทล่าสุด 2025-21-08 ถึง 00:00