ตัวแบบการทำนายการต่ออายุกรมธรรม์ประกันภัยสุขภาพ ของลูกค้าธนาคารแห่งหนึ่ง
Poster
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: พิมลรัตน์ ธงสันเที๊ยะ, ฉันทิกา ธรรมรักษาวงศ์, ดาวุด ทองทา, บุปผชาติ จันทร์สว่าง, ธนัชชา วงษ์เจริญสิน, ภารดี รัตนเศรณี
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2025
หน้าแรก: 77
หน้าสุดท้าย: 78
จำนวนหน้า: 2
URL: http://www.math.sci.kmitl.ac.th/uamc2025/data/BofAUAMC2025.pdf
บทคัดย่อ
ในปัจจุบันธุรกิจประกันภัยมีการแข่งขันที่สูงขึ้น การรักษาลูกค้าเดิมจึงเป็นกลยุทธ์สำคัญที่มี
ประสิทธิภาพมากกว่าการหาลูกค้าใหม่เนื่องจากช่วยลดต้นทุนการตลาดได้ดี งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้าง
ตัวแบบการทำนายการต่ออายุกรมธรรม์ประกันภัยสุขภาพของลูกค้าธนาคาร โดยใช้ข้อมูลตั้งแต่ปี พ.ศ. 2564
ถึงเดือนกันยายน พ.ศ. 2567 จำนวน 697 กรมธรรม์ ปัจจัยที่นำมาศึกษา ได้แก่ เพศและช่วงอายุของลูกค้า
เบี้ยประกันภัย อัตราการเติบโตของเบี้ยประกันภัย ทุนประกันภัย แผนกรมธรรม์ การใช้บริการโรงพยาบาลใน
เครือ จำนวนครั้งที่เคลม และจำนวนเงินรวมที่เคลม ผู้วิจัยได้ทำการปรับความสมดุลของข้อมูลด้วยเทคนิคการ
สุ่มเพิ่มข้อมูลแบบสังเคราะห์ก่อนนำมาสร้างตัวแบบการทำนายด้วยวิธีการถดถอยโลจิสติกแบบอีลาสติกเน็ต
และวิธีต้นไม้ตัดสินใจ และใช้ค่าความสำคัญของตัวแปรในการพิจารณาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจต่อ
อายุกรมธรรม์ ผลการวิจัยพบว่า ตัวแบบต้นไม้ตัดสินใจมีประสิทธิภาพในการทำนายสูงกว่าโดยมีค่าความ
ถูกต้อง 0.9952, ค่าคะแนน F1 0.9818 และค่าพื้นที่ใต้กราฟ ROC 0.9966 และปัจจัยหลักที่มีอิทธิพลในการ
ตัดสินใจต่ออายุกรมธรรม์คือ ทุนประกันภัย 55.09% กรมธรรม์แผน C 10.41% เบี้ยประกันภัยเดิม 8.02%
ซึ่งแสดงให้เห็นว่าระดับความคุ้มครองและตัวผลิตภัณฑ์ประกันภัยเป็นปัจจัยหลักในการตัดสินใจของลูกค้า โดย
ผลการวิจัยนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการวางแผนกลยุทธ์การตลาด การระบุกลุ่มลูกค้าที่มีความเสี่ยงต่อ
การไม่ต่ออายุกรมธรรม์ และการปรับกลยุทธ์การรักษาลูกค้าให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคลได้
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง