การจัดกลุ่มสาขาธนาคารที่มีการขายบัตรเดบิตพ่วงประกันภัย
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: ฉันทิกา ธรรมรักษาวงศ์, พิมลรัตน์ ธงสันเที๊ยะ, ธนัชชา วงษ์เจริญสิน, ภารดี รัตนเศรณี, บุปผชาติ จันทร์สว่าง, ดาวุด ทองทา
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2025
หน้าแรก: 202
หน้าสุดท้าย: 211
จำนวนหน้า: 10
URL: https://ncsdi2025.stat.sci.kmutnb.ac.th/doc/NCSDI%202025_Proceedings%20Book_updated.pdf
บทคัดย่อ
การขายบัตรเดบิตพ่วงประกันภัยผ่านสาขาธนาคารในปัจจุบันต้องเผชิญกับความท้าทายในการนําเสนอขาย บัตรเดบิตให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าในแต่ละกลุ่มและในแต่ละพื้นที่ งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อจัด กลุ่มสาขาธนาคารที่ขายบัตรเดบิตพ่วงประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลของธนาคารแห่งหนึ่งและวิเคราะห์ปัจจัยที่ ส่งผลต่อยอดขายบัตรเดบิตดังกล่าวในแต่ละกลุ่ม โดยใช้ข้อมูลยอดขายบัตรเดบิตพ่วงประกันภัยอุบัติเหตุที่ขาย ผ่านสาขาจํานวน 919 สาขา ในปี ค.ศ. 2022-2023 ข้อมูลที่ใช้ในการจัดกลุ่มประกอบด้วยข้อมูลเชิงปริมาณและ ข้อมูลเชิงคุณภาพ เช่น ยอดขายบัตรเดบิต จํานวนพนักงานขายในแต่ละสาขา ข้อมูลประชากรตามพื้นที่ และ สถานที่ตั้งสาขา ในงานวิจัยนี้ได้แบ่งข้อมูลตามพื้นที่ตั้งสาขาออกเป็ น 2 ชุด ได้แก่ สาขาในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล และสาขาในต่างจังหวัด และทําการจัดกลุ่มสาขาธนาคารด้วยวิธี K-prototypes และพิจารณา จํานวนกลุ่มที่เหมาะสมด้วยวิธี Elbow ผลการจัดกลุ่มพบว่าสาขาในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลสามารถจัด กลุ่มได้เป็ น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มสาขาปริมณฑลซึ่งมียอดขายบัตรเดบิตสูง และกลุ่มสาขากรุงเทพซึ่งมียอดขาย บัตรเดบิตตํ่า ส่วนสาขาในต่างจังหวัดสามารถจัดกลุ่มได้เป็ น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มสาขาในเมืองต่างจังหวัดซึ่ง ยอดขายสูงมาก, กลุ่มสาขาในพื้นที่ท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมซึ่ งมียอดขายสูง และกลุ่มสาขานอกเมือง ต่างจังหวัดที่มียอดขายสูง จากการวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อยอดขายในแต่ละกลุ่มด้วยวิธีต้นไม้ตัดสินใจและ ความสําคัญของตัวแปร พบว่าปัจจัยสําคัญที่ส่งผลต่อยอดขายส่วนใหญ่ ได้แก่ ความหนาแน่นของประชากร รายได้เฉลี่ยต่อหัวของประชากร และจํานวนพนักงานขายในแต่ละสาขา ผลการวิจัยนี้สามารถนําไปใช้ในการ พัฒนากลยุทธ์การตลาดที่เหมาะสมสําหรับลูกค้าในแต่ละกลุ่มสาขาได้
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง