ผลการจัดการเรียนรู้แบบ Concrete – Pictorial – Abstract ร่วมกับเทคนิคเพื่อนคู่คิด ที่ส่งผลต่อความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง การเรียงสับเปลี่ยน
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: อนุชา เสาวคนธ์, ธารีรัตน์ ธนัตถ์พานิชย์, วราภรณ์ จาตนิล
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2025
หน้าแรก: 286
หน้าสุดท้าย: 298
จำนวนหน้า: 13
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ และ 3) พัฒนาการสัมพัทธ์ของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CPA (Concrete-Pictorial-Abstract) ร่วมกับเทคนิคเพื่อนคู่คิดเป็นการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้อย่างเป็นลําดับขั้นจากรูปธรรมสู่นามธรรมควบคูกับการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างผู้เรียน ซึ่งเป็นแนวทางหนึ่งในการพัฒนากระบวนการคิดวิเคราะห์ การให้เหตุผล และเสริมสร้างการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนนาหลวง กรุงเทพมหานคร จํานวน 54 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้แบบ CPA ร่วมกับเทคนิคเพื่อนคู่คิด จำนวน 6 แผน และแบบทดสอบวัดความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ก่อนและหลังเรียน เรื่อง การเรียงสับเปลี่ยน ผลการวิจัยพบว่า 1) ความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ มีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็น ร้อยละ 76.09 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ มีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) นักเรียนที่ได้คะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์อยู่ในระดับพัฒนาการสูงถึงสูงมาก มีจํานวน 49 คน คิด เป็นร้อยละ 90.7 ของจํานวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กําหนด
คำสำคัญ
Concrete Pictorial Abstract, Think-Pair-Share Technique, Permutation