ความคิดเชงิ นวัตกรรมของผสู้ ร้างงานเพลงไทยสากลในสมยั รัชกาลที่ 7
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Nutthan Inkhong, Sutthiphong Ruangchante
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2025
ชื่อชุด: หนังสือรวบรวมผลงานวิจัย-วิชาการ ดนตรีวิทยา
เลขในชุด: ISBN: 978-616-443-999-3
Volume number: 1
หน้าแรก: 235
หน้าสุดท้าย: 247
จำนวนหน้า: 13
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
รัชสมัยในพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวมีเหตุการณ์สาคัญ คือ การเปลี่ยนแปลงการปกครองสู่ระบอบ
ประชาธิปไตยใน พ.ศ. 2475 ซึ่งทาให้สังคมไทยเปลี่ยนแปลงหลายประการ รวมถึงวัฒนธรรมดนตรีในวิถีชีวิตของคนไทย
ซึ่งได้รับอิทธิพลทางวัฒนธรรมและเทคโนโลยีจากซีกโลกตะวันตก รวมเข้ากับอิทธิพลภายในประเทศ ได้แก่ การสนับสนุน
งานดนตรีตะวันตกของพระมหากษัตริย์ไทย สภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอย และนโยบายของรัฐบาล ผลการศึกษาแนวคิด
เชิงนวัตกรรมของผู้สร้างงานเพลงไทยสากลในสมัยรัชกาลที่ 7 พบว่า 1) เพลงไทยสากลในยุคเริ่มต้นเป็นนวัตกรรมทาง
ดนตรีที่มีผลกระทบด้านคุณค่าและมูลค่าต่อชุมชน สังคม เศรษฐกิจ และอุตสาหกรรมดนตรี ซึ่งนาไปสู่การเปลี่ยนแปลง
พฤติกรรม/ความคิดของกลุ่มผู้สร้างงานเพลงไทยสากล และกลุ่มผู้ฟังเพลงไทยสากล 2) การสร้างสรรค์เพลงไทยสากล
สอดคล้องกับงานนวัตกรรมทางดนตรีที่ใช้ความคิดเชิงนวัตกรรมแบบต่อยอด คือ การสร้างงานเพลงไทยสากลที่เกิดจาก
การรับอิทธิพลของเทคโนโลยี ดนตรีตะวันตก และเพลงไทยสากลในยุคก่อนหน้า และ 3) พัฒนาการของเพลงไทยสากล
ตรงกับแนวคิดของนวัตกรรมเปลี่ยนสิ่งเดิมอย่างค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งส่วนสนับสนุนสาคัญที่ทาให้เพลงไทยสากลเป็นที่รู้จัก
และได้รับความนิยมจนกลายเป็นวัฒนธรรมดนตรีรูปแบบใหม่ในวิถีชีวิตของคนไทย คือ การนาเสนองานเพลงไทยสากล
ผ่านสถานีวิทยุกระจายเสียงกรมโฆษณาการ และการใช้เพลงไทยสากลประกอบละครเวทีและภาพยนตร์ไทย
คำสำคัญ
ความคิดเชิงนวัตกรรม, ดนตรีในสมัยรัชกาลที่ 7, เพลงไทยสากล