ความคิดเชงิ นวัตกรรมของผสู้ ร้างงานเพลงไทยสากลในสมยั รัชกาลที่ 7

Conference proceedings article


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งNutthan Inkhong, Sutthiphong Ruangchante

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2025

ชื่อชุดหนังสือรวบรวมผลงานวิจัย-วิชาการ ดนตรีวิทยา

เลขในชุดISBN: 978-616-443-999-3

Volume number1

หน้าแรก235

หน้าสุดท้าย247

จำนวนหน้า13

ภาษาThai (TH)


บทคัดย่อ

รัชสมัยในพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวมีเหตุการณ์สาคัญ คือ การเปลี่ยนแปลงการปกครองสู่ระบอบ
ประชาธิปไตยใน พ.ศ. 2475 ซึ่งทาให้สังคมไทยเปลี่ยนแปลงหลายประการ รวมถึงวัฒนธรรมดนตรีในวิถีชีวิตของคนไทย
ซึ่งได้รับอิทธิพลทางวัฒนธรรมและเทคโนโลยีจากซีกโลกตะวันตก รวมเข้ากับอิทธิพลภายในประเทศ ได้แก่ การสนับสนุน
งานดนตรีตะวันตกของพระมหากษัตริย์ไทย สภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอย และนโยบายของรัฐบาล ผลการศึกษาแนวคิด
เชิงนวัตกรรมของผู้สร้างงานเพลงไทยสากลในสมัยรัชกาลที่ 7 พบว่า 1) เพลงไทยสากลในยุคเริ่มต้นเป็นนวัตกรรมทาง
ดนตรีที่มีผลกระทบด้านคุณค่าและมูลค่าต่อชุมชน สังคม เศรษฐกิจ และอุตสาหกรรมดนตรี ซึ่งนาไปสู่การเปลี่ยนแปลง
พฤติกรรม/ความคิดของกลุ่มผู้สร้างงานเพลงไทยสากล และกลุ่มผู้ฟังเพลงไทยสากล 2) การสร้างสรรค์เพลงไทยสากล
สอดคล้องกับงานนวัตกรรมทางดนตรีที่ใช้ความคิดเชิงนวัตกรรมแบบต่อยอด คือ การสร้างงานเพลงไทยสากลที่เกิดจาก
การรับอิทธิพลของเทคโนโลยี ดนตรีตะวันตก และเพลงไทยสากลในยุคก่อนหน้า และ 3) พัฒนาการของเพลงไทยสากล
ตรงกับแนวคิดของนวัตกรรมเปลี่ยนสิ่งเดิมอย่างค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งส่วนสนับสนุนสาคัญที่ทาให้เพลงไทยสากลเป็นที่รู้จัก
และได้รับความนิยมจนกลายเป็นวัฒนธรรมดนตรีรูปแบบใหม่ในวิถีชีวิตของคนไทย คือ การนาเสนองานเพลงไทยสากล
ผ่านสถานีวิทยุกระจายเสียงกรมโฆษณาการ และการใช้เพลงไทยสากลประกอบละครเวทีและภาพยนตร์ไทย


คำสำคัญ

ความคิดเชิงนวัตกรรมดนตรีในสมัยรัชกาลที่ 7เพลงไทยสากล


อัพเดทล่าสุด 2025-29-08 ถึง 00:00