ศิลปะทดลองผ,านนิทรรศการแสง-สี-เสียงเลียนแบบธรรมชาติเพื่อบำบัดความเครียดของนักศึกษามหาวิทยาลัย

Conference proceedings article


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งทศพร สังข์กังวาล, รมิดา ประสิทธิลักษณะ, นาเดียร์ อาล

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2025

หน้าแรก11

หน้าสุดท้าย12

จำนวนหน้า2

ภาษาThai (TH)


บทคัดย่อ

ความเครียดในกลุ/มนักศึกษาระดับอุดมศึกษายังคงเป9นป:ญหาสำคัญ โดยงานวิจัยทางจิตวิทยาชี้ว/าการไดH สัมผัสธรรมชาติผ/านแสง สี และเสียงสามารถลดความเครียดไดHอย/างมีนัยสำคัญ การศึกษานี้ไดHทำการทดลองจัด นิทรรศการแสง-สี-เสียงโดยใชHสื่อ Motion Graphicที่จำลองบรรยากาศธรรมชาติและจัดสภาพแวดลHอมเช/นเสียงของ ตกแต/งโดยมีวัตถุประสงค^เพื่อประเมินผลนิทรรศการนี้ต/อระดับความเครียด และตรวจสอบความพึงพอใจของผูHชม พรHอมนำเสนอมุมมองใหม/ของการประยุกต^ศิลปะบำบัดในสถาบันการศึกษา กลุ/มตัวอย/างเป9นนักศึกษาปริญญาตรีสาขามีเดียทางการแพทย^และวิทยาศาสตร^ ชั้นป` 1–3 จำนวน 30 คน ดำเนินการทดสอบระดับความเครียดดHวยแบบสอบถาม PSS-10 ก/อนเขHาชม และเก็บคะแนนความพึงพอใจทันทีหลัง ชม ผลการวิเคราะห^เชิงพรรณนา พบว/าก/อนชม นิทรรศการผูHเขHาร/วมส/วนใหญ/อยู/ในระดับความเครียดปานกลาง (23 คน) รองลงมาคือระดับสูง (6 คน) และต่ำ (1 คน) ภายหลังรับชม จากแบบสอบถามระดับความเครียดของผูHเขHาชมลดลงอย/างมีนัยสำคัญทางสถิติ และรูHสึกผ/อน คลายมากขึ้น โดยเฉพาะองค^ประกอบเสียงธรรมชาติไดHรับการชื่นชมเป9นพิเศษ ซึ่งคะแนนความพึงพอใจเฉลี่ยต/อ ประสบการณ^นิทรรศการอยู/ที่ 4.16 จาก 5 อยู/ในระดับ “มาก” และมีคะแนนเฉลี่ยในภาพรวมอยู/ที่ 4.4 จาก 5


คำสำคัญ

ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง


อัพเดทล่าสุด 2025-27-09 ถึง 00:00