การพัฒนารูปแบบการขึ้นทะเบียนนักศึกษาใหม่ชาวต่างชาติ มจธ. ด้วยหลักการบริหารแบบลีน
บทความในวารสาร
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Saoraya Sookkasem
ผู้เผยแพร่: ที่ประชุมสภาข้าราชการ พนักงานและลูกจ้าง มหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย (ปขมท.)
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2025
Volume number: 14
Issue number: 1
หน้าแรก: e1387
URL: https://so19.tci-thaijo.org/index.php/CUASTJournal/article/view/1387
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการขึ้นทะเบียนนักศึกษาใหม่ชาวต่างชาติ มจธ. ด้วยหลักการบริหารแบบลีน เกิดจากการรวบรวมปัญหาของนักศึกษาในการลงทะเบียนเรียนล่าช้า เช่นศึกษาข้อมูลจำนวนมากในเวลาจำกัด และไม่เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างสถานะของผู้สมัครกับกิจกรรมทางการศึกษา ทั้งนี้ผู้วิจัยนำหลักการบริหารแบบลีนมาประยุกต์ใช้เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยเรียกรูปแบบใหม่ที่พัฒนาขึ้นว่า โมเดล 3N3C ซึ่งแสดงกิจกรรมที่มีความต่อเนื่องกันจำนวน 3 ขั้นตอนในแต่ละสถานะของผู้สมัคร ได้แก่นักศึกษาใหม่ (New student status, N-status) และนักศึกษาปัจจุบัน (Current student status, C-status) งานวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการขึ้นทะเบียนนักศึกษาใหม่ชาวต่างชาติ มจธ. ด้วยหลักการบริหารแบบลีน 2) ประเมินความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่างที่มีต่อรูปแบบการขึ้นทะเบียนนักศึกษาใหม่ชาวต่างชาติ มจธ. ด้วยหลักการบริหารแบบลีน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาใหม่ชาวต่างชาติ มจธ. ที่ศึกษาในหลักสูตรเต็มเวลา ประจำภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 152 คน เครื่องมือในการวิจัยได้แก่ 1) รูปแบบการขึ้นทะเบียนนักศึกษาใหม่ชาวต่างชาติ มจธ. โมเดล 3N3C 2) สื่อวิดีทัศน์ออนไลน์แนะนำรูปแบบการขึ้นทะเบียนนักศึกษาใหม่ชาวต่างชาติ มจธ. โมเดล 3N3C 3) ระบบเพื่อการบริหารการศึกษา มจธ., New Acis 4) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการขึ้นทะเบียนนักศึกษาใหม่ชาวต่างชาติ มจธ. โมเดล 3N3C สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตราฐาน ผลการวิจัยพบว่านักศึกษาใหม่ชาวต่างชาติ มจธ. ในหลักสูตรเต็มเวลา ประจำภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2566 ดำเนินการขึ้นทะเบียนนักศึกษาใหม่ด้วยโมเดล 3N3C สามารถลงทะเบียนเรียนภายในระยะเวลา จำนวน 115 คน (ร้อยละ 75.66) และกลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจรวมต่อโมเดล 3N3C อยู่ในระดับพึงพอใจมาก ( = 4.47, SD=0.77)
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง