การพัฒนาแบบแอปพลิเคชันเพื่อการเรียนรู้เรื่องการต่อวงจร ARDUINO สําหรับนักศึกษาระดับอุดมศึกษา
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: ธนภัทร สีดา, ชนินทร์ ตั้งพานทอง
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2025
ชื่อชุด: Procedia of Multidisciplinary Research (July 7/2025)
เลขในชุด: 7
Volume number: 3
หน้าแรก: 31[1]
หน้าสุดท้าย: 31[9]
URL: https://so09.tci-thaijo.org/index.php/PMR/article/view/6964
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแอปพลิเคชันสื่อการเรียนรู้เรื่องการต่อวงจร Arduino สําหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี และ 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาก่อนและหลังการใช้ แอปพลิเคชันสื่อการเรียนรู้ดังกล่าว การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงพัฒนา โดยใช้กระบวนการออกแบบและพัฒนาสื่อการ เรียนรู้ตามรูปแบบ ADDIE Model กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี จํานวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แอปพลิเคชันสื่อการเรียนรู้ แบบประเมินคุณภาพแอปพลิเคชัน แบบทดสอบก่อน และหลังเรียน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติ t-test สําหรับกลุ่มตัวอย่างที่สัมพันธ์กัน (Paired t-test) ผลการวิจัยพบว่า แอปพลิเคชันที่พัฒนาขึ้นมีคุณภาพในระดับดี (ค่าเฉลี่ยรวม = 4.32 จากคะแนนเต็ม 5) ตามการประเมินของผู้เชี่ยวชาญ นักศึกษามีคะแนนหลังเรียน (𝑥= 17.43, S.D. = 1.85) สูงกว่าก่อนเรียน (𝑥= 10.27, S.D. = 2.14) อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (t = 19.50, p < .001) และมีความพึงพอใจในระดับมาก(𝑥 = 4.52, S.D. = 0.61) แสดงว่า แอปพลิเคชันที่พัฒนาสามารถส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง






