การจัดการการสื่อสารด้านสิ่งแวดล้อมสำหรับภาคีเครือข่ายสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง
บทความในวารสาร
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: วิรัช เพียรชอบ, กานต์ บุญศิริ, หฤทัย ปัญญาวุธตระกูล, กุลธิดา ธรรมวิภัชน์
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2025
ชื่อย่อของวารสาร: JMND
Volume number: 12
Issue number: 10
หน้าแรก: 161
หน้าสุดท้าย: 171
จำนวนหน้า: 11
นอก: ISSN: 3027-8597 (Online)
URL: https://so03.tci-thaijo.org/index.php/JMND/article/view/293500/191006
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
การวิจัยครั ้งนี ้มีวัตถุประสงค์เพื ่อศึกษา 1) การจัดการภาคีเครือข่าย เพื ่อการสื ่อสารด้านสิ ่งแวดล้อม 2) การจัดการเนื ้อหาสาร เพื ่อการสื ่อสารด้านสิ ่งแวดล้อม 3) การจัดการผลิตสื ่อ เผยแพร่สื ่อ และประเมินผล เพื ่อการสื ่อสารด้านสิ ่งแวดล้อม และ 4) แนวทางพัฒนาการจัดการการสื ่อสารด้านสิ ่งแวดล้อม สำหรับภาคีเครือข่าย สำนักงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง ใช้วิธีวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึก จากผู ้ให้ข้อมูลหลักแบบเจาะจง จากผู ้เกี ่ยวข้องโดยตรงกับการจัดการการสื ่อสารด้านสิ ่งแวดล้อม รวม 27 คน เครื่องมือการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์เชิงลึกแบบมีโครงสร้าง และวิเคราะห์ข้อมูลโดยการสร้างข้อสรุปจากการสัมภาษณ์ ผลการวิจัยพบว่า 1) การจัดการภาคีเครือข่าย แบ่งโครงสร้างการทำงานชัดเจน กำหนดบทบาทสมาชิก ใช้เทคโนโลยี และการสื ่อสารหลายช่องทาง ควบคู ่กับการลงพื ้นที ่ แลกเปลี ่ยนเรียนรู ้ พัฒนาทักษะ และรักษาความสัมพันธ์ ความไว้วางใจ 2) การจัดการเนื้อหาสาร เน้นคุณภาพและความน่าสนใจ ใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย ขอบเขตชัดเจน เชื่อมโยง กับประสบการณ์และบริบทของผู ้รับสาร พร้อมควบคุมความเข้มข้นของเนื ้อหาอย่างเหมาะสม 3) การจัดการผลิตสื่อ เผยแพร่สื ่อ และประเมินผล มีการวางแผนและสร้างความร่วมมือ ผลิตสื ่อที ่เหมาะสมและเผยแพร่สื ่อผ่าน สื ่อดั ้งเดิม (หนังสือพิมพ์ วารสาร โปสเตอร์) แนวโน้มลดลง สื ่อกิจกรรม (การอบรมสัมมนา การจัดนิทรรศการ) ประสิทธิภาพสูง และสื ่อสังคมออนไลน์ (เว็บไซต์ เฟซบุ ๊ก ไลน์) ทันสมัยและเข้าถึงง่าย การประเมินผลมีทั ้งทางการและไม่เป็นทางการ เพื ่อเพิ ่มความแม่นยำและความน่าเชื ่อถือ 4) แนวทางการพัฒนา มุ ่งการจัดการภาคีเครือข่ายที ่โปร่งใส ส่งเสริม การมีส่วนร่วม พัฒนาเนื ้อหาที ่ถูกต้องและน่าสนใจ ผลิตสื ่อและเผยแพร่สื ่อที ่ทันสมัย วางแผนการใช้ช่องทาง การเผยแพร่สื่อที่หลากหลาย และประเมินผลด้วยตัวชี้วัดที่สะท้อนการตอบสนองของผู้รับสารอย่างแท้จริง
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง






