กลยุทธ์ซอฟต์พาวเวอร์สำหรับแบรนด์สินค้าแฟชั่นไลฟ์สไตล์ กรณีศึกษาเปรียบเทียบแบรนด์สินค้าแฟชั่นในประเทศเกาหลีใต้และประเทศไทย

บทความในวารสาร


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งวีรินทร์ สันติวรรักษ์, แสงเพชญ์ ศรีนิ่ม, วีริศ เชียรสิริไกรวุฒิ, ชโรธรณ์ ทิพย์อุปถัมภ์, พัดชา อุทิศวรรณกุล

ผู้เผยแพร่ คณะสถาปัตยกรรม ศิลปะและการออกแบบ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2024

ชื่อย่อของวารสารACAAD

Volume number37

Issue number2

หน้าแรก1

หน้าสุดท้าย23

จำนวนหน้า23

นอก3027-8201

URLhttps://so04.tci-thaijo.org/index.php/archkmitl/article/view/273994


ดูบนเว็บไซต์ของสำนักพิมพ์


บทคัดย่อ

กลยุทธ์ซอฟต์พาวเวอร์สำหรับแบรนด์สินค้าแฟชั่นไลฟ์สไตล์ กรณีศึกษาเปรียบเทียบแบรนด์สินค้าแฟชั่นในประเทศเกาหลีใต้และประเทศไทย ผ่านกระบวนการวิเคราะห์จุดแข็งและจุดอ่อนด้วยแนวคิด 5P’s ซึ่งครอบคลุมถึงสินค้า (Product) ราคา (Price) สถานที่ (Place) การส่งเสริมการตลาด (Promotion) และผู้คน (People) ผลการศึกษาชี้ให้เห็นว่า ปัจจัยสำคัญที่ทำให้แบรนด์แฟชั่นของเกาหลีใต้ประสบความสำเร็จคือ ความร่วมมือที่เข้มแข็งระหว่างภาครัฐและเอกชน ภาครัฐจัดสรรงบประมาณและตั้งหน่วยงานส่วนกลางที่สนับสนุนการสร้างภาพลักษณ์แบรนด์ผ่านสื่อบันเทิง เช่น เพลง ภาพยนตร์ และละครซีรีส์ โดยใช้ศิลปินและนักแสดงที่มีชื่อเสียงในการโปรโมทสินค้า ทำให้เกิดแรงจูงใจในการยอมรับและนิยมแบรนด์ นอกจากนี้ เกาหลีใต้ยังให้ความสำคัญกับผู้ประกอบการรายเล็ก โดยสร้างพื้นที่แสดงสินค้า ราคาที่เข้าถึงง่าย และการส่งเสริมคุณภาพสินค้า ในทางกลับกันแบรนด์แฟชั่นในประเทศไทย มีจุดเด่นที่ความหลากหลายของผลิตภัณฑ์และการตอบโจทย์สิ่งที่กลุ่มเป้าหมายต้องการในประเทศได้ดี การสร้างภาพลักษณ์ผ่านตราสัญลักษณ์และแบรนด์ ทำให้สินค้าได้รับความนิยมในตลาดมวลชน ราคาที่เป็นมิตร ช่วยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ตาม แบรนด์สินค้าในประเทศไทยยังขาดการสนับสนุนจากภาครัฐและการทำงานร่วมกับภาคเอกชนอย่างต่อเนื่อง งบประมาณที่ไม่ชัดเจน และการไม่สามารถเชื่อมโยงผลิตภัณฑ์เข้ากับศิลปินหรือสื่อบันเทิงระดับนานาชาติ ทำให้แบรนด์ไทยไม่สามารถก้าวขึ้นสู่ตลาดโลกได้อย่างเต็มที่ หากได้รับการสนับสนุนเพิ่มเติม แบรนด์ไทยอาจสร้างตัวตนและเป็นที่ยอมรับในระดับสากลได้มากขึ้น


คำสำคัญ

ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง


อัพเดทล่าสุด 2025-25-11 ถึง 00:00