การพัฒนาชุุดวิดีโอคอนเทนต์โดยใช้เทคนิคการเล่่าเรื่องแบบ Feature Advantage Benefit เพื่่อประชาสัมพันธ์ธนาคารแห่่งประเทศไทยบนเพจเฟซบุ๊ก BOT Careers
บทความในวารสาร
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: ศิวกร อมรสถิตย์, กุลธิดา ธรรมวิภัชน์, และพรปภัสสร ปริญชาญกล
ผู้เผยแพร่: สำนักงานวรสารวิจัยและนวัตกรรม สถาบันการอาชีวศึกษากรุงเทพมหานคร
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2025
ชื่อย่อของวารสาร: iveb
Volume number: 8
Issue number: 2
หน้าแรก: 221
หน้าสุดท้าย: 238
จำนวนหน้า: 18
นอก: 2586-9884
eISSN: 2730-2636
URL: https://so06.tci-thaijo.org/index.php/ivebjournal/article/view/286965.
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ต่อไปนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดวิดีโอคอนเทนต์โดยใช้เทคนิคการเล่าเรื่องแบบ Feature Advantage Benefit เพื่อประชาสัมพันธ์ธนาคารแห่งประเทศไทยบนเพจเฟซบุ๊ก BOT Careers 2) เพื่อประเมินคุณภาพของชุดวิดีโอคอนเทนต์ 3) เพื่อประเมินผลการรับรู้ของกลุ่มตัวอย่าง และ 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดวิดีโอคอนเทนต์โดยใช้เทคนิคการเล่าเรื่องแบบ Feature Advantage Benefit เพื่อประชาสัมพันธ์ธนาคารแห่งประเทศไทยบนเพจเฟซบุ๊ก BOT Careers 2) แบบประเมินคุณภาพด้านเนื้อหาและด้านสื่อการนำเสนอ 3) แบบประเมินผลการรับรู้ของกลุ่มตัวอย่าง และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่างที่ โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นผู้ติดตามเพจธนาคารแห่งประเทศไทย และให้ความร่วมมือในการทำแบบสอบถาม จำนวน 50 คน จากวิธีการสุ่มแบบบังเอิญโดยวิธีจับสลาก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย 1) ได้พัฒนาวิดีโอคอนเทนต์ 4 ชุด และได้นำสื่อไปประเมินคุณภาพ โดยผู้เชี่ยวชาญ 2) ผลการประเมินด้านเนื้อหาอยู่ในระดับดีมาก ( = 4.79, S.D. = 0.03) ผลการประเมินด้านสื่อการนำเสนอ อยู่ในระดับดีมาก (
= 4.53, S.D. = 0.18) 3) ผลการรับรู้ของกลุ่มตัวอย่าง อยู่ในระดับมากที่สุด (
= 4.73, S.D. = 0.12) และ 4) ผลการประเมินความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่าง อยู่ในระดับมากที่สุด (
= 4.76, S.D. = 0.05) สรุปได้ว่า ชุดวิดีโอคอนเทนต์ที่พัฒนาขึ้นสามารถนำไปใช้เผยแพร่ได้จริง
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง






