CONSTRUCTIONISM WALDORF AND ART THERAPY

Journal article


Authors/Editors


Strategic Research Themes

No matching items found.


Publication Details

Author listSangwan, P.;Yuwasophee, N.

Publication year2016

Volume number12

Issue number5

Start page255

End page262

ISSN1686-5715

URLhttp://www.east.spu.ac.th/journal/booksearch/upload/1547-03-content_106.pdf


Abstract

ผู้วิจัยได้นำทฤษฎีวอลดอร์ฟและการบำบัดด้วยศิลปะมาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนควบคู่กับการเรียนรู้แบบคอนสตรัคชั่นนิซึมซึ่งเป็นแนวทางการเรียนรู้หลัก เพื่อพัฒนานักเรียนให้มีความพร้อมทั้งด้านกระบวนการและวิชาการ โดยประยุกต์รูปแบบการเรียนรู้ดังกล่าวเป็นระยะเวลา 2 ปี ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่1-2 โดยมี 2 หลักการจากทฤษฎีวอลดอร์ฟ ดังนี้ 1. การจัดการชั้นเรียน มี 3 หลักการ ได้แก่ 1) จังหวะของการเรียนรู้ (rhythm) มีการจัดกิจกรรมให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างเป็นจังหวะตามลมหายใจเข้าออก โดยเปรียบกิจกรรมที่ต้องใช้พลังงานการเคลื่อนไหวเป็นการหายใจเข้า และเปรียบกิจกรรมที่ใช้สมาธิอยู่กับตนเองเป็นการหายใจออก ผ่อนคลาย 2) การทำซ้ำ (repetition) ในแต่ละกิจกรรมจะจัดให้นักเรียนได้กระทำซ้ำ ๆ จนกระทั่งเกิดความสำเร็จและความพอใจ ซึ่งจะทำให้นักเรียนเกิดความมั่นใจ 3) ความเคารพยำเกรง (reverence) ฝึกฝนให้นักเรียนเกิดความศรัทธาในทุกสิ่งรอบตัว โดยเริ่มจากครูต้องเป็นแบบอย่าง และนักเรียนจะเกิดการเลียนแบบและกระทำตาม 2. การจัดกิจกรรม ได้แก่ 1) กิจกรรมพื้นฐาน (base activities) เป็นกิจกรรมที่นักเรียนต้องกระทำทุกวันเพื่อฝึกฝนด้านคุณธรรม จริยธรรม รวมทั้งสติปัญญา สมาธิ เช่น กิจกรรมวงกลม การเล่านิทาน การเล่นอิสระ2) กิจกรรมหลัก (main activities) เป็นกิจกรรมที่ช่วยพัฒนาในด้านกระบวนการเรียนรู้ และได้ประยุกต์มาจากหัวข้อที่นักเรียนสนใจเพื่อนำมาเรียนรู้ในห้องเรียน โดยจัดเป็นหัวข้อตามวันสลับหมุนเวียนไปในแต่ละสัปดาห์เช่น งานศิลปะ การประดิษฐ์ การทำสวน เป็นต้น หลังจาก 2 ปีที่ได้ประยุกต์ใช้แนวทางการเรียนรู้ดังกล่าว พบว่านักเรียนมีพัฒนาการในด้านคุณภาพภายใน มีระเบียบวินัยสูง สามารถควบคุมดูแลตนเองได้ (self-control) นอกจากนี้ ยังสามารถช่วยพัฒนาการในด้านกระบวนการเรียนรู้ได้อีกด้วย โดยเฉพาะการทำงานเป็นทีม รู้จักเรียนรู้และเข้าใจผู้อื่น รู้จักการรอคอย เป็นต้น


Keywords

Constructionism, Waldorf theory, art therapy


Last updated on 2022-06-01 at 15:34