INFLUENCE OF VULCANIZATION SYSTEMS ON MECHANICAL, FRICTION AND WEAR PROPERTIES OF RUBBER FILLED WITH HEXAGONAL BORONNITRIDE PARTICLES

Journal article


Authors/Editors


Strategic Research Themes

No matching items found.


Publication Details

Author listThongsang, Sirinthorn;Pueagkeaw, Chaiya;Taraporn, Wiriya

Publication year2016

Journalวารสารมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี) (1686-9311)

Volume number8

Issue number16

Start page1

End page12

ISSN1686-9311

URLhttp://ejournals.swu.ac.th/index.php/SWUJournal/article/view/8351


Abstract

           งานวิจัยนี้เป็นการศึกษาอิทธิพลของระบบวัลคาไนเซชั่นด้วยซัลเฟอร์เพอร์ออกไซด์ และแบบผสมซัลเฟอร์กับเพอร์ออกไซด์ที่มีต่อสมบัติทางกล ความเสียดทานและการสึกหรอของยางธรรมชาติและยางอีพีดีเอ็มที่เติมสารปรับความเสียดทานอนุภาคเฮ็กซะโกนอลโบรอนไนไตรด์ปริมาณ 40 ส่วนในร้อยส่วนของยางซึ่งมีการนำยางคอมปาวด์ไปทดสอบคุณลักษณะการคงรูปของยาง สมบัติทางกลด้านการทนแรงดึงและทนแรงฉีกขาดทดสอบสมบัติความเสียดทานและการสึกหรอจากเครื่องไตรโบมิเตอร์แบบลูกบอลบนจานหมุน พร้อมกับตรวจสอบสัณฐานวิทยาของรอยสึกหรอบนผิวยางด้วยกล้องจุลทรรศน์อิเล็คตรอนแบบส่องกราดนอกจากนี้ยังมีการเปรียบเทียบสมบัติของยางที่เติมอนุภาคเฮ็กซะโกนอลโบรอนไนไตรด์กับผงพอลิเททระฟลูออโรเอทธิลีนด้วยจากการทดลอง พบว่ายางธรรมชาติที่ผ่านระบบวัลคาไนเซชั่นด้วยซัลเฟอร์ใช้เวลาในการคงรูปยางน้อยที่สุด ส่วนระบบวัลคาไนเซชั่นแบบผสมซัลเฟอร์กับเพอร์ออกไซด์ และระบบวัลคาไนเซชั่นด้วยเพอร์ออกไซด์ใช้เวลาในการคงรูปยางเพิ่มขึ้นตามลำดับ ส่วนยางอีพีดีเอ็มให้ผลการทดลองที่สวนทางกันยางทั้งสองชนิดที่ผ่านระบบวัลคาไนเซชั่นด้วยซัลเฟอร์ให้ค่าความทนแรงดึงและทนแรงฉีกขาดสูงสุด จึงส่งผลให้ความต้านทานการสึกหรอดีที่สุดแต่ค่าสัมประสิทธิ์ความเสียดทานของยางสูงมากที่แสดงถึงการลื่นไถลไม่ดีนัก เนื่องจากยางที่ผ่านระบบวัลคาไนเซชั่นด้วยซัลเฟอร์เกิดพันธะข้ามส่วนใหญ่เป็นพอลิซัลฟิดิกที่มีความอ่อนตัวและมีความสามารถในการยืดตัวสูง จึงทำให้ยากต่อการเคลื่อนที่ผ่านระหว่างคู่ผิวสัมผัสโดยยางที่เติมอนุภาคเฮ็กซะโกนอลโบรอนไนไตรด์ให้สมบัติการทนแรงดึง ทนแรงฉีกขาด และความต้านทานการสึกหรอโดยรวมสูงกว่าการใช้ผงพอลิเททระฟลูออโรเอทธิลีน แต่สมบัติการลื่นไถลไม่ดีเท่า


Keywords

EPDMSlip


Last updated on 2022-06-01 at 15:34