การพัฒนาด้านความรู้ ด้านทักษะและด้านทัศนคติผ่านการเรียนการสอนเชิงรุก
บทความในวารสาร
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Chaidet, W.;Vachirapanang, K.;Suwannathep, S.
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2016
วารสาร: วารสารสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ (1905-8241)
Volume number: 9
Issue number: 9
หน้าแรก: 157
หน้าสุดท้าย: 178
นอก: 1905-8241
บทคัดย่อ
2558 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) โดยใช้แบบประเมินตนเองตามRubrics เป็นเครื่องมือในการเปรียบเทียบระดับความรู้ ทักษะ และทัศนคติ ของนักศึกษาก่อนและหลังเรียนวิชาดังกล่าว ผลการศึกษาพบว่าผู้เรียนมีระดับความรู้ ทักษะ และทัศนคติเพิ่มขึ้นหลังจากเรียนในรายวิชา GEN 351 โดยก่อนเรียนผู้เรียนมีระดับความรู้ อยู่ในระดับที่ 2 ( X= 2.60) ส่วนหลังเรียนมีระดับความรู้เพิ่มขึ้นอยู่ในระดับที่ 4 ( X = 4.80) ส่วนด้านทักษะ ก่อนเรียนมีทักษะอยู่ในระดับที่ 2 ( X = 2.40) ส่วนหลังเรียนมีระดับความรู้เพิ่มขึ้นอยู่ในระดับที่ 4 X = 4.80) และด้านทัศนคติ ก่อนเรียนมีทัศนคติอยู่ในระดับที่ 2 ( X = 2.36) ส่วนหลังเรียนมีระดับทัศนติเพิ่มขึ้นอยู่ในระดับที่ 3 ( X = 3.60) นอกจากนี้ผลการศึกษาด้านความรู้ พบว่าหลังเรียนผู้เรียนร้อยละ 86.6 ได้รับความรู้เพิ่มขึ้นทั้ง 3 ด้าน ตามผลลัพธ์การเรียนรู้(Learning Outcomes) ที่รายวิชากำหนดไว้ ประกอบด้วย ความรู้เกี่ยวกับการกำหนดเป้าหมายในชีวิต คุณลักษณะผู้นำที่ดี และการบริหารคนและองค์กร ด้านทักษะ (Skills) พบว่าหลังเรียนผู้เรียนร้อยละ 73.0เกิดพัฒนาด้านทักษะครบทั้ง 6 ด้าน ได้แก่ การกำหนดเป้าหมายในชีวิต การสื่อสาร การตัดสินใจของผู้นำ การทำงานเป็นทีม (การนำและการตาม) การวางแผนกลยุทธ์ และการบริหารโครงการ ส่วนด้านทัศนคติ พบว่าหลังเรียนผู้เรียนร้อยละ 70 เกิดการพัฒนาด้านทัศนคติทั้ง 2 ด้าน ได้แก่ ด้านความฉลาดทางอารมณ์ และความกระตือรือร้น
คำสำคัญ
Active learning, Project based learning, General education, Student development