การพัฒนาสื่อวิดีโออินโฟกราฟิกแบบมีปฏิสัมพันธ์บนเครือข่ายสังคม เรื่อง กระบวนการทำงานข่าวโทรทัศน์บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน)
บทความในวารสาร
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: กุลธิดา ธรรมวิภัชน์;สุรสิทธิ์ ดวงรัตน์ใต้;ณัฏฐ์พล มหัทธนโชติวานิช;ณัฐกฤตา พูนพยงค์;ฤทัยรัตน์ เจษฎาภัทรกุล
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2018
วารสาร: วารสารนิเทศสยามปริทัศน์ (1513-2226)
Volume number: 17
Issue number: 22
หน้าแรก: 26
หน้าสุดท้าย: 36
นอก: 1513-2226
URL: commartsreview.siam.edu/2017/images/review/year17-vol22/year17-vol22-03.pdf
บทคัดย่อ
2559ภาควิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี จำนวน 40 คน ในวิชา ETM 215 การผลิตรายการโทรทัศน์ (Television Program Production) โดยการเลือกแบบเจาะจง โดยวิธีจับฉลากได้ห้อง B ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามออนไลน์ (Google Doc) ส่วนใหญ่มีความต้องการสื่อวิดีโออินโฟกราฟิกเรื่องกระบวนการทำงานข่าวโทรทัศน์ ของบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ในระดับมาก (ร้อยละ 62.50) โดยในด้านเนื้อหา ผู้ตอบแบบสอบถามเลือกกระบวนการทำงานข่าวโทรทัศน์ ของ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) เป็นลำดับแรก(ร้อยละ 97.50) ส่วนในด้านโทนสี ผู้ตอบแบบสอบถามเลือกสีโทนร้อน เป็นลำดับแรก (ร้อยละ 52.50) ในด้านของกราฟิก ผู้ตอบแบบสอบถามเลือกหัวข้อสีสันมีความสดใสเป็นลำดับแรก (ร้อยละ 92.50) และในด้านของเสียง ผู้ตอบแบบสอบถามเลือกหัวข้อเสียงดนตรีประกอบสื่อ เป็นลำดับแรก (ร้อยละ 100.00 ) โดยผลจากการสำรวจความต้องการผู้จัดทำได้พัฒนาสื่อวิดีโออินโฟกราฟิกแบบมีปฏิสัมพันธ์บนเครือข่ายสังคมเรื่อง กระบวนการทำงานข่าวโทรทัศน์ของบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ขึ้นซึ่งผลจากการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญพบว่า มีผลการประเมินคุณภาพด้านเนื้อหา อยู่ในระดับดี (x= 4.39, S.D. = 0.63) ผลการประเมินคุณภาพด้านสื่อการนำเสนอ อยู่ในระดับดี (x = 4.48, S.D. = 0.49) คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีระดับที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่างอยู่ในระดับมากที่สุด (x = 4.91, S.D. = 0.21) ดังนั้นการพัฒนาสื่อวิดีโออินโฟกราฟิกแบบมีปฏิสัมพันธ์บนเครือข่ายสังคม เรื่อง กระบวนการทำงานข่าวโทรทัศน์ของบริษัทอสมท จำกัด (มหาชน) ที่พัฒนาขึ้นสามารถนำไปใช้ได้
คำสำคัญ
สื่อวิดีโออินโฟกราฟิกแบบมี ปฏิสัมพันธ์