การศึกษารูปแบบการลงทุนสำหรับการพัฒนาโครงการส่วนต่อขยายทางยกระดับ อุตราภิมุข
บทความในวารสาร
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Thanawat Mongkolchoo;Thanawat Mongkolchoo;Kitti Subprasom;Ampol Karoonsoontawong;Sorada Saowalakaksorn
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2019
วารสาร: KMUTT Research and Development Journal (0125-278X)
Volume number: 42
Issue number: 2
หน้าแรก: 177
หน้าสุดท้าย: 198
นอก: 0125-278X
URL: https://digital.lib.kmutt.ac.th/journal/brows1.php?V_ID=37&N_ID=115
บทคัดย่อ
แหล่งเงินทุนสำหรับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งที่มีอยู่ในปัจจุบัน ได้แก่ เงินงบประมาณแผ่นดิน เงินกู้ การลงทุนในรูปแบบ Turn-key เงินกองทุนค่าธรรมเนียม ค่าผ่านทาง กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศ และการร่วมลงทุนระหว่าง ภาครัฐและเอกชน (Public Private Partnership: PPP) การศึกษาวิจัยนี้เป็นการศึกษา ทางเลือกรูปแบบการลงทุนที่มีศักยภาพสำหรับการพัฒนาทางหลวง กรณีศึกษาโครงการ ส่วนต่อขยายทางยกระดับอุตราภิมุข ในรูปแบบการลงทุนประเภท PPP โดยวิเคราะห์ความ เหมาะสมด้านการเงินเบื้องต้น จากการศึกษา พบว่า กรณีภาครัฐไม่สนับสนุนค่าก่อสร้าง จะได้อัตราผลตอบแทนทางการเงิน (FIRR) ร้อยละ 3.21 ที่ระยะเวลาการให้สัมปทานโครงการ 30 ปี (กรณีฐาน) ซึ่งไม่มีความคุ้มค่าด้านการเงิน ภาครัฐจึงต้องสนับสนุนค่าก่อสร้างบางส่วน เพื่อจูงใจให้เอกชนมาร่วมลงทุน รูปแบบการลงทุนที่น่าสนใจที่ได้จากการวิจัยนี้คือภาครัฐ ลงทุนค่าก่อสร้างส่วนโยธาทั้งหมด และให้เอกชนมารับสัมปทานในส่วนการดำเนินงานและ บำรุงรักษา (Operation and Maintenance) ในรูปแบบ O&M-PPP-Net-Cost (แบ่งปัน รายได้ เอกชน:ภาครัฐ สัดส่วนร้อยละ 100:0) ซึ่งจะได้อัตราผลตอบแทนทางการเงิน ร้อยละ 36.08 และในรูปแบบ O&M-PPP-Gross Cost (แบ่งปันรายได้ เอกชน:ภาครัฐ สัดส่วนร้อยละ 50:50) จะได้อัตราผลตอบแทนทางการเงิน ร้อยละ 18.22
คำสำคัญ
การพัฒนาทางหลวง, การร่วมทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน, รูปแบบการลงทุน, แหล่งเงินทุน