การพัฒนากิจกรรมเสริมหลักสูตรเพื่อสร้างความเข้าใจพื้นฐานเคมี
บทความในวารสาร
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Chantima Pathamathammakul;Winyu Chitsamphandhvej;Boonnak Sukhummek;Sailom Sampanvejsopha;Aimorn Saksaengwijit;Suppalak Angkaew;Wunpen Chonkaew
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2019
วารสาร: วารสารศึกษาศาสตร์ปริทัศน์ (0125-6203)
Volume number: 34
Issue number: 3
หน้าแรก: 146
หน้าสุดท้าย: 157
นอก: 0125-6203
URL: https://so04.tci-thaijo.org/index.php/eduku/article/view/168441
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบกิจกรรมเสริมหลักสูตร สำหรับพัฒนาความเข้าใจพื้นฐานเคมีเรื่องความเข้มข้น และการเจือจางสารละลาย สำหรับนักศึกษาภาควิชาเคมี ระดับปริญญาตรี โดยใช้ปฏิบัติการทดลองแบบย่อส่วน และกิจกรรมทบทวนความเข้าใจ กลุ่มตัวอย่างของงานวิจัย คือ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 (77 คน) และ ชั้นปีที่ 2 (81 คน) โดยจัดกลุ่มนักศึกษาตามผลคะแนนทดสอบก่อนเข้าร่วมกิจกรรม แบบแผนที่ใช้ในการวิจัยคือ one-group pretest-posttest design จากผลวิเคราะห์ความก้าวหน้าการเรียนรู้แบบรายข้อ และรายบุคคลโดยวิธี normalized gain พบว่า นักศึกษากลุ่มที่มีพื้นฐานอ่อนและพื้นฐานปานกลางมีพัฒนาการที่ดี โดยเฉพาะในโจทย์ที่วัดความเข้าใจ แต่ในโจทย์ที่วัดการประยุกต์และการวิเคราะห์ พบว่านักศึกษาสามารถคำนวณน้ำหนักมวลสารของตัวอย่างได้ รู้นิยามของการเจือจางสารละลาย แต่ยังมีปัญหาในการเชื่อมโยงความรู้ ในส่วนของผลลัพธ์ด้านทัศนคติ พบว่านักศึกษาทั้งสองกลุ่มมีความคิดเห็นเชิงบวกต่อกิจกรรม นักศึกษาส่วนใหญ่ในกลุ่มที่มีพื้นฐานอ่อนระบุว่า องค์ประกอบที่ช่วยให้เข้าใจปฏิบัติการเคมีพื้นฐานได้มากที่สุด คือ กิจกรรมการทดลอง ขณะที่นักศึกษาส่วนใหญ่ในกลุ่มที่มีพื้นฐานปานกลาง ระบุว่าเป็นการเรียนรู้ร่วมกับเพื่อน
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง