การศึกษาศักยภาพตลาดชายแดนไทยเพื่อเป็นตลาดเชิงเศรษฐกิจสร้างสรรค์

บทความในวารสาร


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์

ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งSupawadee Boonyachut;Chai Sunyavivat;Wuntand Parkthin

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2019

Volume number11

Issue number1

หน้าแรก117

หน้าสุดท้าย125

นอก2229-2802

URLhttps://so05.tci-thaijo.org/index.php/irdssru/article/view/129662


บทคัดย่อ

ประเทศไทยมีฐานเศรษฐกิจอิงการท่องเที่ยว โดยลักษณะทางภูมิศาสตร์กายภาพของประเทศไทยมีพรมแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้านถึง 4 ประเทศ ทำให้มีตลาดชายแดนโดยมีชุมชนที่ติดต่อค้าขายกัน เพื่อแลกเปลี่ยนสินค้า วัฒนธรรมและเอกลักษณ์ แต่จากสถิติในจุดผ่านแดนแต่ละแห่ง ยังมีนักท่องเที่ยวต่างชาติน้อย การดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยใช้แนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์จึงเป็นแนวทางที่ควรศึกษา การวิจัยเน้นการศึกษาศักยภาพชุมชนชายแดน เพื่อสรุปศักยภาพการพัฒนาให้เกิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ด้วยการศึกษาทรัพยากรในชุมชน เพื่อพัฒนาตลาดชายแดนให้มีกลุ่มนักท่องเที่ยวขยายวงกว้างมากขึ้น จากนั้นมีการเสนอแนะตลาดชายแดนที่มีศักยภาพ แนวทางการพัฒนา และเสนอรูปแบบตัวอย่างการพัฒนาเชิงกายภาพ การรวบรวมข้อมูลนั้น เริ่มจากการกำหนดเกณฑ์ประเมินตลาดในภาพกว้างจากองค์ประกอบของแหล่งท่องเที่ยวที่ดี (Mill and Morrison, 2012) แล้วจึงกำหนดแนวทางเชิงลึกโดยอ้างอิงลักษณะของเมืองน่าอยู่ 5 แนวทาง ทีมวิจัยได้คัดเลือกตลาดชายแดนที่มีศักยภาพสามารถพัฒนาเป็นตลาดเชิงเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เพียง 4 แห่งจากข้อมูลของตลาดทั้งหมด 19 แห่ง


คำสำคัญ

การพัฒนาเชิงกายภาพตลาดชายแดนไทยตลาดเชิงเศรษฐกิจสร้างสรรค์ศักยภาพเพื่อพัฒนาเป็นตลาดเชิงเศรษฐกิจสร้างสรรค์


อัพเดทล่าสุด 2022-06-01 ถึง 15:37