การศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้ออาหารจานด่วนแบบ Takeaway ในพื้นที่ศูนย์กลางทางธุรกิจ

บทความในวารสาร


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์

ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งVarit kongkitcherdchu;Watcharapoj Sapsanguanboon

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2019

วารสารวารสารการจัดการ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ (2286-718X)

Volume number8

Issue number2

หน้าแรก85

หน้าสุดท้าย95

นอก2286-718X

URLhttps://so06.tci-thaijo.org/index.php/wms/article/view/184373


บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้ออาหารจานด่วนแบบ Takeaway 2) เพื่อศึกษาลักษณะประชากรศาสตร์ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้ออาหารจานด่วนแบบ Takeaway 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะประชากรศาสตร์ และส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้ออาหารจานด่วนแบบ Takeaway  โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล กลุ่มตัวอย่าง คือ คนทำงานหรืออาศัยในพื้นที่ศูนย์กลางทางธุรกิจ (CBD) และคนทำงานหรืออาศัยในพื้นที่ศูนย์กลางทางธุรกิจใหม่ (New CBD) จำนวน 400 คน ทำการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistics) และทำการทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติเชิงอนุมานประกอบไปด้วย T-Test, One-Way ANOVA  และ Chi-square test  ผลการศึกษา พบว่าปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีระดับความสำคัญมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ สภาพแวดล้อมทางกายภาพ ราคา และกระบวนการ ตามลำดับ ปัจจัยส่วนบุคคลที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อทั้ง 5 เมนู พบว่า ลักษณะประชากรศาสตร์ด้านอาชีพ และด้านอายุมีส่งผลต่อการตัดสินใจซื้ออาหารจานด่วนแบบ Takeaway ในเมนูที่ 1 (ข้าวไก่


คำสำคัญ

ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจศูนย์กลางทางธุรกิจ (CBD)ส่วนประสมการตลาดอาหารจานด่วน


อัพเดทล่าสุด 2022-06-01 ถึง 15:37