การศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้ออาหารจานด่วนแบบ Takeaway ในพื้นที่ศูนย์กลางทางธุรกิจ
บทความในวารสาร
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Varit kongkitcherdchu;Watcharapoj Sapsanguanboon
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2019
วารสาร: วารสารการจัดการ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ (2286-718X)
Volume number: 8
Issue number: 2
หน้าแรก: 85
หน้าสุดท้าย: 95
นอก: 2286-718X
URL: https://so06.tci-thaijo.org/index.php/wms/article/view/184373
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้ออาหารจานด่วนแบบ Takeaway 2) เพื่อศึกษาลักษณะประชากรศาสตร์ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้ออาหารจานด่วนแบบ Takeaway 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะประชากรศาสตร์ และส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้ออาหารจานด่วนแบบ Takeaway โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล กลุ่มตัวอย่าง คือ คนทำงานหรืออาศัยในพื้นที่ศูนย์กลางทางธุรกิจ (CBD) และคนทำงานหรืออาศัยในพื้นที่ศูนย์กลางทางธุรกิจใหม่ (New CBD) จำนวน 400 คน ทำการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistics) และทำการทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติเชิงอนุมานประกอบไปด้วย T-Test, One-Way ANOVA และ Chi-square test ผลการศึกษา พบว่าปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีระดับความสำคัญมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ สภาพแวดล้อมทางกายภาพ ราคา และกระบวนการ ตามลำดับ ปัจจัยส่วนบุคคลที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อทั้ง 5 เมนู พบว่า ลักษณะประชากรศาสตร์ด้านอาชีพ และด้านอายุมีส่งผลต่อการตัดสินใจซื้ออาหารจานด่วนแบบ Takeaway ในเมนูที่ 1 (ข้าวไก่
คำสำคัญ
ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจ, ศูนย์กลางทางธุรกิจ (CBD), ส่วนประสมการตลาด, อาหารจานด่วน