การเปรียบเทียบผลตอบสนองสูงสุดของสะพาน ชนิด I-GIRDER โดยการวิเคราะห์โครงสร้างแบบสถิต และพลวัต เนื่องจากน้ำหนักบรรทุกตามมาตรฐาน AASHTO LRFD และรถบรรทุกไทย

บทความในวารสาร


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งPoomphit Pholjeak; Boonme Chinnaboon; Somchai Chucheepsakul

ผู้เผยแพร่The Engineering Institute of Thailand Under H.M. The King's Patronage (EIT)

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2020

Volume number31

Issue number3

หน้าแรก99

หน้าสุดท้าย112

จำนวนหน้า14

นอก2730-1761

eISSN2730-2733

URLhttps://ph02.tci-thaijo.org/index.php/eit-researchjournal/article/view/241646

ภาษาThai (TH)


บทคัดย่อ

การออกแบบสะพานในประเทศไทยในปัจจุบันใช้วิธีการออกแบบสะพานตามมาตรฐานกรมทางสหรัฐอเมริกา (AASHTO LRFD) โดยใช้น้ำหนักบรรทุกจร HL93 ในการวิเคราะห์โครงสร้าง เนื่องจากค่าพิกัดน้ำหนักของรถบรรทุกไทยในปัจจุบันมีค่าสูงกว่ารถบรรทุก HL93 ทำให้มีความจำเป็นต้องปรับเพิ่มค่าพิกัดน้ำหนักบรรทุกจรให้เหมาะสมและมีความปลอดภัยเช่นเดียวกับมาตรฐาน AASHTO  จากการศึกษาในครั้งนี้จึงได้ศึกษาถึงพฤติกรรมการรับน้ำหนักบรรทุกจรและเปรียบเทียบผลตอบสนองสูงสุดของกลุ่มรถบรรทุกทั้งสองประเภท โดยพิจารณาถึงผลการวิเคราะห์โครงสร้างแบบสถิต (Static Analysis) และพลวัต  (Dynamic Analysis)  เพื่อพัฒนาค่าสัดส่วนผลตอบสนองสูงสุดที่เหมาะสมกับรถบรรทุกของไทย โดยทำการศึกษาสะพานช่วงเดียวชนิดคานคอนกรีตรูปตัวไอ (I-Girder Bridges) ความยาวช่วง 10-60 เมตร ซึ่งงานวิจัยนี้ใช้การวิเคราะห์แบบละเอียด (Refined Analysis) โดยสร้างแบบจำลองสะพานแบบ 3 มิติ เมื่อเปรียบเทียบรถบรรทุกทั้งสองประเภทพบว่า  สะพานที่มีความยาวช่วง 10 - 30 เมตร มีค่าสัดส่วนผลตอบสนองสูงสุดของรถบรรทุกไทยต่อรถบรรทุก HL93 เท่ากับ 1.05 สำหรับการวิเคราะห์แบบสถิต และ 1.49 สำหรับการวิเคราะห์แบบพลวัต  สำหรับสะพานที่มีความยาวช่วง 30-60 เมตร ค่าดังกล่าวจะเท่ากับ 1.35 และ 1.63 ตามลำดับ ดังนั้นงานวิจัยครั้งนี้จึงได้นำเสนอค่าสัดส่วนผลตอบสนองสูงสุดที่ใช้สำหรับปรับเพิ่มผลตอบสนองของน้ำหนักบรรทุก HL93 ให้เทียบเท่ากับรถบรรทุกไทย  เพื่อให้มีระดับความปลอดภัยเช่นเดียวกับมาตรฐานสากล


คำสำคัญ

รถบรรทุก HL93รถบรรทุกไทยสะพานช่วงเดียวสัดส่วนผลตอบสนองสูงสุด


อัพเดทล่าสุด 2025-18-09 ถึง 10:35