การเปรียบเทียบผลตอบสนองสูงสุดของสะพาน ชนิด I-GIRDER โดยการวิเคราะห์โครงสร้างแบบสถิต และพลวัต เนื่องจากน้ำหนักบรรทุกตามมาตรฐาน AASHTO LRFD และรถบรรทุกไทย
บทความในวารสาร
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Poomphit Pholjeak; Boonme Chinnaboon; Somchai Chucheepsakul
ผู้เผยแพร่: The Engineering Institute of Thailand Under H.M. The King's Patronage (EIT)
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2020
Volume number: 31
Issue number: 3
หน้าแรก: 99
หน้าสุดท้าย: 112
จำนวนหน้า: 14
นอก: 2730-1761
eISSN: 2730-2733
URL: https://ph02.tci-thaijo.org/index.php/eit-researchjournal/article/view/241646
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
การออกแบบสะพานในประเทศไทยในปัจจุบันใช้วิธีการออกแบบสะพานตามมาตรฐานกรมทางสหรัฐอเมริกา (AASHTO LRFD) โดยใช้น้ำหนักบรรทุกจร HL93 ในการวิเคราะห์โครงสร้าง เนื่องจากค่าพิกัดน้ำหนักของรถบรรทุกไทยในปัจจุบันมีค่าสูงกว่ารถบรรทุก HL93 ทำให้มีความจำเป็นต้องปรับเพิ่มค่าพิกัดน้ำหนักบรรทุกจรให้เหมาะสมและมีความปลอดภัยเช่นเดียวกับมาตรฐาน AASHTO จากการศึกษาในครั้งนี้จึงได้ศึกษาถึงพฤติกรรมการรับน้ำหนักบรรทุกจรและเปรียบเทียบผลตอบสนองสูงสุดของกลุ่มรถบรรทุกทั้งสองประเภท โดยพิจารณาถึงผลการวิเคราะห์โครงสร้างแบบสถิต (Static Analysis) และพลวัต (Dynamic Analysis) เพื่อพัฒนาค่าสัดส่วนผลตอบสนองสูงสุดที่เหมาะสมกับรถบรรทุกของไทย โดยทำการศึกษาสะพานช่วงเดียวชนิดคานคอนกรีตรูปตัวไอ (I-Girder Bridges) ความยาวช่วง 10-60 เมตร ซึ่งงานวิจัยนี้ใช้การวิเคราะห์แบบละเอียด (Refined Analysis) โดยสร้างแบบจำลองสะพานแบบ 3 มิติ เมื่อเปรียบเทียบรถบรรทุกทั้งสองประเภทพบว่า สะพานที่มีความยาวช่วง 10 - 30 เมตร มีค่าสัดส่วนผลตอบสนองสูงสุดของรถบรรทุกไทยต่อรถบรรทุก HL93 เท่ากับ 1.05 สำหรับการวิเคราะห์แบบสถิต และ 1.49 สำหรับการวิเคราะห์แบบพลวัต สำหรับสะพานที่มีความยาวช่วง 30-60 เมตร ค่าดังกล่าวจะเท่ากับ 1.35 และ 1.63 ตามลำดับ ดังนั้นงานวิจัยครั้งนี้จึงได้นำเสนอค่าสัดส่วนผลตอบสนองสูงสุดที่ใช้สำหรับปรับเพิ่มผลตอบสนองของน้ำหนักบรรทุก HL93 ให้เทียบเท่ากับรถบรรทุกไทย เพื่อให้มีระดับความปลอดภัยเช่นเดียวกับมาตรฐานสากล
คำสำคัญ
รถบรรทุก HL93, รถบรรทุกไทย, สะพานช่วงเดียว, สัดส่วนผลตอบสนองสูงสุด