สัมฤทธิผลของการจัดการศึกษาตามผลลัพธ์การเรียนรู้หลักสูตรครุศาสตร์อุตสาหกรรมมหาบัณฑิต สาขาวิชาคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2559
บทความในวารสาร
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Nattaya Chaiyakunkan;Alisa Songsriwittaya
ผู้เผยแพร่: คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี สจล.
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2020
ชื่อย่อของวารสาร: JIE
Volume number: 19
Issue number: 1
หน้าแรก: 132
หน้าสุดท้าย: 143
จำนวนหน้า: 12
นอก: 1685-3954
eISSN: 2561-0596
URL: https://ph01.tci-thaijo.org/index.php/JIE/article/view/233767
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตเกี่ยวกับคุณภาพของมหาบัณฑิตตามผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (2) ประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาชั้นปีสุดท้าย/มหาบัณฑิตที่มีต่อคุณภาพหลักสูตร และ (3) ประเมินความพึงพอใจของอาจารย์ผู้สอนที่มีต่อคุณภาพหลักสูตร ผู้วิจัยได้เก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับหลักสูตร ซึ่งได้แก่ ผู้ใช้บัณฑิต จ านวน 4 คน นักศึกษาชั้นปีสุดท้าย/มหาบัณฑิต จ านวน 9 คน และอาจารย์ผู้สอน จ านวน 5 คน ในภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2562 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบสอบถามจ านวน 3 ชุด คือ (1) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อคุณภาพมหาบัณฑิตตามผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (2) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษาชั้นปีสุดท้าย/มหาบัณฑิตที่มีต่อคุณภาพหลักสูตร และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของอาจารย์ผู้สอนที่มีต่อคุณภาพหลักสูตร การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้ใช้บัณฑิตมีความพึงพอใจต่อคุณภาพมหาบัณฑิตตามผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.20 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.51 (2) นักศึกษาชั้นปีสุดท้าย/มหาบัณฑิต มีความพึงพอใจต่อคุณภาพหลักสูตรในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.54 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.39 และ (3) อาจารย์ผู้สอนมีความพึงพอใจต่อคุณภาพหลักสูตรในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.38 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.25 สรุปได้ว่า ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกกลุ่มต่างมีความพึงพอใจต่อหลักสูตรที่พัฒนาตามผลลัพธ์การเรียนรู้ นอกจากนี้ทางหลักสูตรยังสามารถน าผลการวิจัยมาใช้เป็นแนวทางในการก าหนดผลลัพธ์การเรียนรู้เพื่อพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตร รวมถึงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วนต่อไป
คำสำคัญ
ผลลัพธ์การเรียนรู้, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี, สัมฤทธิผลการจัดการศึกษา, สาขาวิชาคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ