ออกแบบอุโมงค์ลมระบบเปิดชนิดความเร็วลมต่ำเพื่อวัดแรงยกที่กระทำกับปีกเครื่องบินจำลอง
บทความในวารสาร
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Anurut Doungthong;SAENGKRIT KLUNBOOT;Panakamon Thonglor;Wilairat Klunboot
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2020
วารสาร: วารสารวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี (1685-7941)
Volume number: 22
Issue number: 1
หน้าแรก: 102
หน้าสุดท้าย: 116
จำนวนหน้า: 15
นอก: 1685-7941
URL: https://li01.tci-thaijo.org/index.php/sci_ubu/article/view/236731
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างชุดอุโมงค์ลมระบบเปิดชนิดความเร็วลมต่ำที่มีขนาดกว้าง 18 นิ้ว ยาว 65 นิ้ว สูง18 นิ้ว และศึกษาแรงยกที่กระทำกับปีกเครื่องบินจำลอง ซึ่งวัดค่าจากเซ็นเซอร์วัดแรงที่ติดตั้งภายในอุโมงค์ลมโดยระบบเซ็นเซอร์ประกอบด้วยโหลดเซลล์แบบสเตรนเกจซึ่งควบคุมการวัดแรงและแปลงค่าของข้อมูลด้วยโปรแกรมอาดูโน่ ผลการวิจัยพบว่าอุโมงค์ลมที่ถูกสร้างขึ้นมีความเร็วลมระหว่าง 2-6 เมตรต่อวินาทีและสามารถวัดแรงยกได้อย่างถูกต้อง มีความคลาดเคลื่อนในการวัดของเซ็นเซอร์ เฉลี่ยรวมอยู่ที่ 0.01% ผลการทดสอบแรงยกที่กระทำกับปีกเครื่องบินจำลองพบว่าแรงยกที่กระทำจะแปรผันตามความเร็วลมที่ไหลผ่านและมุมปะทะอากาศของปีกเครื่องบินจำลอง โดยรูปแบบของปีกเครื่องบินที่มีค่าแรงยกสูงที่สุดจากมากไปน้อยคือ รูปแบบ NACA6409 9% รูปแบบ NACA4418 และรูปแบบ NACA0021 เนื่องจากรูปแบบ NACA6409 9% มีความโค้งของปีกมากและมีความหนาของปีก น้อยกว่ารูปแบบอื่น ด้วยเหตุนี้ทำให้ความดันบริเวณเหนือปีกน้อยความดันบริเวณด้านล่างปีกส่งผลให้แรงยกที่กระทำกับปีกมากที่สุด สำหรับรูปแบบ NACA0021 มีความหนามากที่สุดและไม่มีความโค้งของปีกทำให้ไม่มีความแตกต่างของความดันบริเวณเหนือปีก กับบริเวณด้านล่างของปีกส่งผลให้เกิดแรงยกที่กระทำกับปีกน้อยที่สุด
คำสำคัญ
เซ็นเซอร์โหลดเซลล์แบบสเตรนเกจ, ปีกเครื่องบินจำลอง, แรงยก, อุโมงค์ลม