ออกแบบอุโมงค์ลมระบบเปิดชนิดความเร็วลมต่ำเพื่อวัดแรงยกที่กระทำกับปีกเครื่องบินจำลอง

บทความในวารสาร


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งAnurut Doungthong;SAENGKRIT KLUNBOOT;Panakamon Thonglor;Wilairat Klunboot

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2020

วารสารวารสารวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี (1685-7941)

Volume number22

Issue number1

หน้าแรก102

หน้าสุดท้าย116

จำนวนหน้า15

นอก1685-7941

URLhttps://li01.tci-thaijo.org/index.php/sci_ubu/article/view/236731

ภาษาThai (TH)


บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างชุดอุโมงค์ลมระบบเปิดชนิดความเร็วลมต่ำที่มีขนาดกว้าง 18 นิ้ว ยาว 65 นิ้ว สูง18 นิ้ว และศึกษาแรงยกที่กระทำกับปีกเครื่องบินจำลอง ซึ่งวัดค่าจากเซ็นเซอร์วัดแรงที่ติดตั้งภายในอุโมงค์ลมโดยระบบเซ็นเซอร์ประกอบด้วยโหลดเซลล์แบบสเตรนเกจซึ่งควบคุมการวัดแรงและแปลงค่าของข้อมูลด้วยโปรแกรมอาดูโน่ ผลการวิจัยพบว่าอุโมงค์ลมที่ถูกสร้างขึ้นมีความเร็วลมระหว่าง 2-6 เมตรต่อวินาทีและสามารถวัดแรงยกได้อย่างถูกต้อง มีความคลาดเคลื่อนในการวัดของเซ็นเซอร์  เฉลี่ยรวมอยู่ที่ 0.01% ผลการทดสอบแรงยกที่กระทำกับปีกเครื่องบินจำลองพบว่าแรงยกที่กระทำจะแปรผันตามความเร็วลมที่ไหลผ่านและมุมปะทะอากาศของปีกเครื่องบินจำลอง โดยรูปแบบของปีกเครื่องบินที่มีค่าแรงยกสูงที่สุดจากมากไปน้อยคือ รูปแบบ NACA6409 9% รูปแบบ NACA4418 และรูปแบบ NACA0021 เนื่องจากรูปแบบ NACA6409 9% มีความโค้งของปีกมากและมีความหนาของปีก    น้อยกว่ารูปแบบอื่น ด้วยเหตุนี้ทำให้ความดันบริเวณเหนือปีกน้อยความดันบริเวณด้านล่างปีกส่งผลให้แรงยกที่กระทำกับปีกมากที่สุด  สำหรับรูปแบบ NACA0021 มีความหนามากที่สุดและไม่มีความโค้งของปีกทำให้ไม่มีความแตกต่างของความดันบริเวณเหนือปีก  กับบริเวณด้านล่างของปีกส่งผลให้เกิดแรงยกที่กระทำกับปีกน้อยที่สุด


คำสำคัญ

เซ็นเซอร์โหลดเซลล์แบบสเตรนเกจปีกเครื่องบินจำลองแรงยกอุโมงค์ลม


อัพเดทล่าสุด 2022-02-03 ถึง 23:05