การเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัลของธุรกิจทางการเงินเพื่อยกระดับความสามารถ ทางการแข่งขันองค์กร

บทความในวารสาร


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งWatcharapoj Sapsanguanboon;Preeyakamon Auanguai

ผู้เผยแพร่มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2020

Volume number9

Issue number2

หน้าแรก1

หน้าสุดท้าย17

จำนวนหน้า17

นอก2286-6809

eISSN2651-1819

URLhttps://so03.tci-thaijo.org/index.php/jms_ubu/article/view/217202


บทคัดย่อ

         งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแรงจูงใจในการเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัลธุรกิจทางการเงินขององค์กรกรณีศึกษาในประเทศไทย และเพื่อวิเคราะห์ประโยชน์จากการเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัลธุรกิจทางการเงินขององค์กรกรณีศึกษาในประเทศไทยด้วย Balanced Scorecard โดยใช้วิธีการศึกษาเชิงคุณภาพรูปแบบพหุกรณีศึกษา เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึกจากผู้บริหารระดับสูงขององค์กรธุรกิจทางการเงิน 3 องค์กร โดยใช้การสัมภาษณ์แบบมีระบบ (Structured Interviews) ด้วยวิธีเดียวกันทั้ง 3 องค์กร เพื่อให้วิธีการเก็บรวมรวมข้อมูลถูกต้องตามความเป็นจริง ใกล้เคียงกัน ไม่เบี่ยงเบนเนื่องจากความแตกต่างในการสัมภาษณ์          ผลการศึกษา พบว่า แรงจูงใจในการเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัลขององค์กรกรณีศึกษา คือ ปัจจัยด้านสภาวะการแข่งขันเป็นปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัลมากที่สุด ตลอดจนความต้องการในการนำเสนอสินค้าหรือบริการที่แตกต่างจากคู่แข่งและความต้องการในการอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า เพื่อรักษาลูกค้าเก่าและดึงดูดลูกค้าใหม่นำไปสู่การสร้างกำไรให้แก่ธุรกิจ นอกจากนี้องค์กรที่เปลี่ยนผ่านทางดิจิทัลต่างเล็งเห็นประโยชน์จากการเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัลว่า การเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัลส่งเสริมให้ผลการดำเนินงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น ก่อให้เกิดการพัฒนานวัตกรรมจากการจัดการกระบวนการภายในที่มีประสิทธิภาพและการเรียนรู้เพื่อพัฒนาองค์กรให้เกิดการเติบโต ส่งผลต่อความสามารถในการจัดการด้านการเงินมีประสิทธิภาพจากการจัดการต้นทุนโดยรวมขององค์กรลดลง นำไปสู่การเพิ่มความสามารถทางการแข่งขันองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพตามการวัดความสำเร็จของเชิงดุลยภาพ


คำสำคัญ

การเปลี่ยนผ่านความสามารถทางการแข่งขันดิจิทัลธุรกิจทางการเงิน


อัพเดทล่าสุด 2022-08-03 ถึง 23:05