การประเมินประสิทธิผลของเครื่องหมายบนผิวจราจรแบบ Transverse Bar ที่มีต่อการลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุชนท้าย

บทความในวารสาร


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งAmpol Karoonsoontawong;Sorrawat Juntub;Puntipa Punyim;Vanchak Chayakul;Piyapong Jiwattanakulpaisarn

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2020

วารสารKMUTT Research and Development Journal (0125-278X)

Volume number43

Issue number1

หน้าแรก18

หน้าสุดท้าย29

จำนวนหน้า12

นอก0125-278X

URLhttps://digital.lib.kmutt.ac.th/journal/loadfile.php?A_ID=936


บทคัดย่อ

การลดความเสี่ยงของอุบัติเหตุจากการชนท้ายสามารถทำได้โดยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ของผู้ขับขี่ที่ขับรถตามหลังให้เว้นระยะห่างระหว่างรถตนเองกับรถคันหน้าอย่างเพียงพอ เพื่อให้ผู้ขับขี่ควบคุมรถได้อย่างปลอดภัยและลดอุบัติเหตุจากการชนท้าย จึงมีโครงการ นำร่องติดตั้งเครื่องหมายบนผิวจราจรแบบ “Transverse Bar” บนทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 35 สายธนบุรี-ปากท่อหรือถนนพระรามที่ 2 โดยกำหนดระยะห่างที่ปลอดภัย ระหว่างรถของตนเองกับรถคันหน้าคือ 47 เมตร ติดตั้งเครื่องหมายบนผิวจราจรแบบ “Transverse Bar” จำนวน 3 ชุดต่อเลน บริเวณเลนกลางและเลนขวาสุดพร้อมติดตั้งป้าย เตือนในช่วงระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร พบว่าเครื่องหมายบนผิวจราจรแบบ “Transverse Bar” มีส่วนช่วยให้ผู้ขับขี่เว้นระยะห่างระหว่างรถตนเองกับรถคันหน้าเพิ่มมากขึ้น แต่ ประสิทธิผลจะค่อยๆ ลดลงเมื่อเวลาผ่านไป นอกจากนี้ พบว่า การติดตั้งเครื่องหมายบนผิว จราจรแบบ “Transverse Bar” มีส่วนช่วยลดจำนวนอุบัติเหตุจากการชนท้ายอย่างมีนัย สำคัญที่ระดับความเชื่อมั่น 99.39%


คำสำคัญ

การขับรถตามกันเครื่องหมายบนผิวจราจรอุบัติเหตุชนท้าย


อัพเดทล่าสุด 2022-05-07 ถึง 23:05