ความสามารถในการสอนโดยใช้แนวทางให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองของครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษานครนายก
บทความในวารสาร
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Kanittha Bangpoophamorn
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2020
Volume number: 17
Issue number: 2
หน้าแรก: 32
หน้าสุดท้าย: 42
จำนวนหน้า: 11
นอก: 1686-5715
URL: https://so05.tci-thaijo.org/index.php/SPUCJ/article/view/248779
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างคู่มือแนวทางการสอนให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองให้แก่ครู 2) ศึกษาความสามารถในการสอนของครูที่ใช้คู่มือแนวทางการสอนให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง 3) ศึกษาความรู้ด้านการสอนของครู ทั้งก่อนและหลังการเรียนรู้คู่มือแนวทางการสอนเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือ ครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ได้จากการสุ่มหลายขั้นตอน (multi stage sampling) จำนวน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) คู่มือแนวทางการสอนให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองของครู 2) แบบประเมินความสามารถในการสอนของครู 3) แบบประเมินความรู้ด้านการสอนของครู โดยสถิติที่ใช้ในการวิจัยคือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ One Sample t-test ผลการวิจัยพบว่า 1) คู่มือแนวทางการสอนของครูให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง มีผลการประเมินความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.48 ประกอบด้วย ขั้นตอนที่ 1 วางแผนและออกแบบการสอน ขั้นตอนที่ 2 ปฏิบัติการสอน ขั้นตอนที่ 3 ทบทวนสิ่งที่เกิดขึ้นระหว่างการสอน ขั้นตอนที่ 4 การแบ่งปัน 2) ครูมีความสามารถในการสอนให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.06 และ 3) ครูมีคะแนนก่อนการเรียนรู้คู่มือแนวทางการสอนเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองที่คะแนนเฉลี่ย 21.23 และหลังการใช้คู่มือแนวทางการสอนเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 31.80 ตามลำดับ โดยเมื่อเปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังการใช้คู่มือแนวทางการสอนของครูเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง พบว่าคะแนนหลังการใช้คู่มือแนวการสอนของครูสูงกว่าก่อนการใช้คู่มือแนวทางการสอนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
คำสำคัญ
การเรียนรู้ด้วยตนเอง, ความสามารถในการสอน, คู่มือแนวทางการสอนของครู, สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก