รูปแบบการพ่นน้ำยาเคลือบผิวแม่พิมพ์งานหล่อฉีดอลูมิเนียม สำหรับการผลิตก้ามเบรกรถจักรยานยนต์

บทความในวารสาร


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งPhonsak Lerthiranphanya;Sutthirat Srithai;Narisada Photsalee;Prarichat Ngimsanthire

ผู้เผยแพร่Department of Industrial Engineering and Management Faculty of Engineering and Industrial Technology Silpakorn University

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2020

ชื่อย่อของวารสารIE NETWORK

Volume number6

Issue number1

หน้าแรก65

หน้าสุดท้าย72

จำนวนหน้า8

นอก2408-2635

eISSN2673-0006

URLhttps://ph02.tci-thaijo.org/index.php/ienj/article/view/240971

ภาษาThai (TH)


บทคัดย่อ

งานศึกษาวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบประสิทธิภาพของรูปแบบการพ่นน้ำยาเคลือบผิวแม่พิมพ์งานหล่อฉีดอลูมิเนียม สำหรับการผลิตก้ามเบรกรถจักรยานยนต์ จำนวน 6 cavity ที่ขึ้นรูปด้วยเครื่องฉีดอลูมิเนียมขนาด 125 ตัน ซึ่งได้ดำเนินการวิจัยในรูปแบบเชิงทดลอง โดยทำการทดลองพ่นน้ำยาเคลือบผิวแม่พิมพ์ด้วยรูปแบบการพ่นซึ่งถูกกำหนดเป็นตัวแปรอิสระ 3 รูปแบบ ได้แก่ รูปแบบดั้งเดิม รูปแบบตามตำแหน่งอุณหภูมิ และรูปแบบการเคลื่อนไหวแบบวงโค้งต่อเนื่องของมือ เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการพ่นในแต่ละรูปแบบ ผลการวิจัยพบว่ารูปแบบการพ่นน้ำยาเคลือบผิวแม่พิมพ์ที่มีประสิทธิภาพที่สุดนั้นคือ รูปแบบการเคลื่อนไหวแบบวงโค้งต่อเนื่องของมือ ซึ่งส่งผลให้ไม่เกิดชิ้นงานที่มีลักษณะความไม่สมบูรณ์เกิดขึ้น และใช้ปริมาณน้ำยาเคลือบผิวแม่พิมพ์โดยเฉลี่ยเท่ากับ 84.66 มิลลิลิตรต่อหนึ่งรอบการผลิต ซึ่งผลจากการศึกษาวิจัยในครั้งนี้สามารถนำผลดังกล่าวไปปรับใช้หรือกำหนดเป็นรูปแบบมาตรฐานในการพ่นน้ำยาเคลือบผิวแม่พิมพ์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้สูงขึ้นต่อไป


คำสำคัญ

การเคลื่อนไหวแบบวงโค้งต่อเนื่องของมือน้ำยาเคลือบผิวแม่พิมพ์รูปแบบการพ่นหล่อฉีดอลูมิเนียม


อัพเดทล่าสุด 2024-01-05 ถึง 00:02