รูปแบบการพ่นน้ำยาเคลือบผิวแม่พิมพ์งานหล่อฉีดอลูมิเนียม สำหรับการผลิตก้ามเบรกรถจักรยานยนต์
บทความในวารสาร
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Phonsak Lerthiranphanya;Sutthirat Srithai;Narisada Photsalee;Prarichat Ngimsanthire
ผู้เผยแพร่: Department of Industrial Engineering and Management Faculty of Engineering and Industrial Technology Silpakorn University
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2020
ชื่อย่อของวารสาร: IE NETWORK
Volume number: 6
Issue number: 1
หน้าแรก: 65
หน้าสุดท้าย: 72
จำนวนหน้า: 8
นอก: 2408-2635
eISSN: 2673-0006
URL: https://ph02.tci-thaijo.org/index.php/ienj/article/view/240971
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
งานศึกษาวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบประสิทธิภาพของรูปแบบการพ่นน้ำยาเคลือบผิวแม่พิมพ์งานหล่อฉีดอลูมิเนียม สำหรับการผลิตก้ามเบรกรถจักรยานยนต์ จำนวน 6 cavity ที่ขึ้นรูปด้วยเครื่องฉีดอลูมิเนียมขนาด 125 ตัน ซึ่งได้ดำเนินการวิจัยในรูปแบบเชิงทดลอง โดยทำการทดลองพ่นน้ำยาเคลือบผิวแม่พิมพ์ด้วยรูปแบบการพ่นซึ่งถูกกำหนดเป็นตัวแปรอิสระ 3 รูปแบบ ได้แก่ รูปแบบดั้งเดิม รูปแบบตามตำแหน่งอุณหภูมิ และรูปแบบการเคลื่อนไหวแบบวงโค้งต่อเนื่องของมือ เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการพ่นในแต่ละรูปแบบ ผลการวิจัยพบว่ารูปแบบการพ่นน้ำยาเคลือบผิวแม่พิมพ์ที่มีประสิทธิภาพที่สุดนั้นคือ รูปแบบการเคลื่อนไหวแบบวงโค้งต่อเนื่องของมือ ซึ่งส่งผลให้ไม่เกิดชิ้นงานที่มีลักษณะความไม่สมบูรณ์เกิดขึ้น และใช้ปริมาณน้ำยาเคลือบผิวแม่พิมพ์โดยเฉลี่ยเท่ากับ 84.66 มิลลิลิตรต่อหนึ่งรอบการผลิต ซึ่งผลจากการศึกษาวิจัยในครั้งนี้สามารถนำผลดังกล่าวไปปรับใช้หรือกำหนดเป็นรูปแบบมาตรฐานในการพ่นน้ำยาเคลือบผิวแม่พิมพ์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้สูงขึ้นต่อไป
คำสำคัญ
การเคลื่อนไหวแบบวงโค้งต่อเนื่องของมือ, น้ำยาเคลือบผิวแม่พิมพ์, รูปแบบการพ่น, หล่อฉีดอลูมิเนียม