รูปแบบการส่งเสริมการขายที่มีผลต่อการซื้อสินค้าร้านยาค้าปลีกสมัยใหม่ในกรุงเทพมหานคร
บทความในวารสาร
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Nasreen Sangwiman;Watcharapoj Sapsanguanboon
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2020
Volume number: 12
Issue number: 2
หน้าแรก: 36
หน้าสุดท้าย: 49
จำนวนหน้า: 14
นอก: 1905-713X
URL: https://so01.tci-thaijo.org/index.php/bahcuojs/article/view/179209
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบการส่งเสริมการขายและลักษณะประชากรที่มีผลต่อการซื้อสินค้าร้านยาค้าปลีกสมัยใหม่ ปัจจุบันสินค้าส่วนบริการตนเองที่ไม่ถูกจัดเป็นยามีจำนวนมากขึ้น ผู้วิจัยจึงสนใจรูปแบบการส่งเสริมการขายที่มีผลต่อการซื้อซึ่งแบ่งออกเป็น 11 ชนิด คือ สินค้าลดราคา คูปองลดราคา การโฆษณา ณ จุดขาย คูปองเงินสดของแถมอื่นการรับประกันคืนเงิน สินค้าตัวอย่างการชิงโชค ซื้อ1 แถม 1 การจัดงานแสดงสินค้า สินค้าขนาดสมนาคุณ โดยใช้วิธีวิจัยเชิงปริมาณด้วยการแจกแบบสอบถามเก็บข้อมูลกลุ่มตัวอย่าง 400 คนการสุ่มแบบหลายขั้นตอน และใช้สถิติเชิงพรรณนาChi-Square ผลการวิจัยพบว่า 1) รูปแบบการส่งเสริมการขายที่มีความเห็นสูงสุด 5 อันดับแรกได้แก่ซื้อ 1 แถม 1 สินค้าลดราคาคูปองเงินสด สินค้าขนาดสมนาคุณ และคูปองลดราคา2) เพศและระดับการศึกษามีความสัมพันธ์ต่อความถี่ในการซื้อสินค้าร้านยาค้าปลีก ส่วนอายุและรายได้เฉลี่ยต่อเดือนมีความสัมพันธ์ต่อค่าเฉลี่ยค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้าร้านยาค้าปลีก ซึ่งผู้ประกอบการร้านยาค้าปลีกสมัยใหม่สามารถนำผลการศึกษานี้เป็นแนวทางในการออกแบบการส่งเสริมการขายได้
คำสำคัญ
การซื้อสินค้า, การส่งเสริมการขาย, ร้านยาค้าปลีกสมัยใหม่