การพัฒนาและประเมินรูปแบบในการพัฒนาสมรรถนะการส่งเสริมการอำนวยความสะดวก ในการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอน แผนกวิชาช่างอุตสาหกรรมสังกัดวิทยาลัยเทคนิค

บทความในวารสาร


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งSamar Swangjang;Chaiwichit Chianchana;Pornpapatsorn Princhankol

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2021

วารสารTechnical Education Journal King Mongkut’s University of Technology North Bangkok (1905-3819)

Volume number12

Issue number1

หน้าแรก39

หน้าสุดท้าย47

จำนวนหน้า9

นอก1905-3819

URLhttp://journal.fte.kmutnb.ac.th/download/v12n1/5.pdf

ภาษาThai (TH)


บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันในการพัฒนาสมรรถนะการส่งเสริมการอำนวยความสะดวกในการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอน แผนกวิชาช่างอุตสาหกรรมสังกัดวิทยาลัยเทคนิค 2) เพื่อพัฒนารูปแบบ ในการพัฒนาสมรรถนะการส่งเสริมการอำนวยความสะดวกในการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอน แผนกวิชาช่างอุตสาหกรรมสังกัดวิทยาลัยเทคนิค และ 3) เพื่อประเมินรูปแบบในการพัฒนาสมรรถนะการส่งเสริมการอำนวยความสะดวกในการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอน แผนกวิชาช่างอุตสาหกรรมสังกัดวิทยาลัยเทคนิค กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาสภาพปัจจุบัน ได้แก่ ครูแผนกวิชาช่างอุตสาหกรรมสังกัดวิทยาลัยเทคนิค ได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งชั้น จากสถาบันการอาชีวศึกษาภาคกลาง 1-5 ภาคกลางละ 1 สถานศึกษา รวม 5 สถานศึกษา จำนวน 198 คน กลุ่มเป้าหมายในการพัฒนารูปแบบ และประเมินความเป็นไปได้ ความเหมาะสม ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญและผู้เกี่ยวข้องที่มีความชำนาญ ความเข้าใจและมีประสบการณ์ ด้านการอำนวยความสะดวกในการจัดการเรียนรู้ จำนวน 16 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพปัจจุบันในการพัฒนาสมรรถนะการส่งเสริมการอำนวยความสะดวกในการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอน แผนกวิชาช่างอุตสาหกรรมสังกัดวิทยาลัยเทคนิค พบว่าสภาพปัจจุบัน มีดังนี้ (1) ความรู้ที่ครูมีน้อยที่สุด คือ การให้ความสำคัญในการศึกษาธรรมชาติของผู้เรียนและการเชื่อมโยงและบูรณาการการเรียนรู้ (2) ทักษะที่ครูมีการปฏิบัติน้อย คือ การจดบันทึก และ ทักษะที่เกี่ยวกับสถานศึกษาอื่น และ (3) ทัศนคติที่ครูมีน้อยกว่ารายการอื่น ได้แก่ การให้ข้อมูลให้กับสถานศึกษาอื่น ๆ และการร่วมมือกับครูในสถานศึกษาอื่น ๆ ในการพัฒนาศักยภาพของครู 2) ผลการพัฒนารูปแบบในการพัฒนาสมรรถนะการส่งเสริมการอำนวยความสะดวกในการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอน แผนกวิชาช่างอุตสาหกรรมสังกัดวิทยาลัยเทคนิค ผ่านการสนทนากลุ่มประกอบด้วย 6 องค์ประกอบ ได้แก่ (1) เข้าใจและตระหนัก (2) วิเคราะห์ปัญหา (3) บูรณาการเชื่อมโยง (4) กระตุ้นผู้เรียน (5) สังเกตจดบันทึก (6) สะท้อนความคิด และ 3) ผลการประเมินรูปแบบในการพัฒนาสมรรถนะ การส่งเสริมการอำนวยความสะดวกในการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอน แผนกวิชาช่างอุตสาหกรรมสังกัดวิทยาลัยเทคนิค ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด


คำสำคัญ

Educational Curriculum


อัพเดทล่าสุด 2022-20-06 ถึง 23:05