การพัฒนาและประเมินรูปแบบในการพัฒนาสมรรถนะการส่งเสริมการอำนวยความสะดวก ในการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอน แผนกวิชาช่างอุตสาหกรรมสังกัดวิทยาลัยเทคนิค
บทความในวารสาร
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Samar Swangjang;Chaiwichit Chianchana;Pornpapatsorn Princhankol
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2021
วารสาร: Technical Education Journal King Mongkut’s University of Technology North Bangkok (1905-3819)
Volume number: 12
Issue number: 1
หน้าแรก: 39
หน้าสุดท้าย: 47
จำนวนหน้า: 9
นอก: 1905-3819
URL: http://journal.fte.kmutnb.ac.th/download/v12n1/5.pdf
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันในการพัฒนาสมรรถนะการส่งเสริมการอำนวยความสะดวกในการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอน แผนกวิชาช่างอุตสาหกรรมสังกัดวิทยาลัยเทคนิค 2) เพื่อพัฒนารูปแบบ ในการพัฒนาสมรรถนะการส่งเสริมการอำนวยความสะดวกในการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอน แผนกวิชาช่างอุตสาหกรรมสังกัดวิทยาลัยเทคนิค และ 3) เพื่อประเมินรูปแบบในการพัฒนาสมรรถนะการส่งเสริมการอำนวยความสะดวกในการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอน แผนกวิชาช่างอุตสาหกรรมสังกัดวิทยาลัยเทคนิค กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาสภาพปัจจุบัน ได้แก่ ครูแผนกวิชาช่างอุตสาหกรรมสังกัดวิทยาลัยเทคนิค ได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งชั้น จากสถาบันการอาชีวศึกษาภาคกลาง 1-5 ภาคกลางละ 1 สถานศึกษา รวม 5 สถานศึกษา จำนวน 198 คน กลุ่มเป้าหมายในการพัฒนารูปแบบ และประเมินความเป็นไปได้ ความเหมาะสม ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญและผู้เกี่ยวข้องที่มีความชำนาญ ความเข้าใจและมีประสบการณ์ ด้านการอำนวยความสะดวกในการจัดการเรียนรู้ จำนวน 16 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพปัจจุบันในการพัฒนาสมรรถนะการส่งเสริมการอำนวยความสะดวกในการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอน แผนกวิชาช่างอุตสาหกรรมสังกัดวิทยาลัยเทคนิค พบว่าสภาพปัจจุบัน มีดังนี้ (1) ความรู้ที่ครูมีน้อยที่สุด คือ การให้ความสำคัญในการศึกษาธรรมชาติของผู้เรียนและการเชื่อมโยงและบูรณาการการเรียนรู้ (2) ทักษะที่ครูมีการปฏิบัติน้อย คือ การจดบันทึก และ ทักษะที่เกี่ยวกับสถานศึกษาอื่น และ (3) ทัศนคติที่ครูมีน้อยกว่ารายการอื่น ได้แก่ การให้ข้อมูลให้กับสถานศึกษาอื่น ๆ และการร่วมมือกับครูในสถานศึกษาอื่น ๆ ในการพัฒนาศักยภาพของครู 2) ผลการพัฒนารูปแบบในการพัฒนาสมรรถนะการส่งเสริมการอำนวยความสะดวกในการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอน แผนกวิชาช่างอุตสาหกรรมสังกัดวิทยาลัยเทคนิค ผ่านการสนทนากลุ่มประกอบด้วย 6 องค์ประกอบ ได้แก่ (1) เข้าใจและตระหนัก (2) วิเคราะห์ปัญหา (3) บูรณาการเชื่อมโยง (4) กระตุ้นผู้เรียน (5) สังเกตจดบันทึก (6) สะท้อนความคิด และ 3) ผลการประเมินรูปแบบในการพัฒนาสมรรถนะ การส่งเสริมการอำนวยความสะดวกในการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอน แผนกวิชาช่างอุตสาหกรรมสังกัดวิทยาลัยเทคนิค ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ
Educational Curriculum