การแก้ไขปัญหาการดีดตัวกลับของชิ้นส่วนยานยนต์จากเหล็กกล้าความแข็งแรงสูงพิเศษ เกรด RP783-980B

Conference proceedings article


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งCharnon Phatomartiwong, Danusorn Rengmana, Thuchphol Dachsamrong, Surasak Suranuntchai

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2022

หน้าแรก1

หน้าสุดท้าย12

จำนวนหน้า12

ภาษาThai (TH)


บทคัดย่อ

ในปัจจุบันอุตสาหกรรมยานยนต์เผชิญกับข้อกฎหมายด้านสิ่งแวดล้อมที่เคร่งครัด และการเพิ่มความปลอดภัยของผู้โดยสาร ทำให้มีความสนใจเหล็กที่มีความแข็งแรงสูงมาใช้ในงานอุตสาหกรรม แต่ในกระบวนการขึ้นรูปมักพบปัญหาการดีดตัวกลับของเหล็ก ที่เกิดขึ้นหลังจากการนำชิ้นงานออกจากแม่พิมพ์ และเป็นปัญหาต่อเนื่องไปถึงกระบวนการประกอบ ดังนั้นจำเป็นต้องใช้การจำลองไฟไนต์เอลิเมนต์ (FE) กับแบบจำลองวัสดุชุบแข็งแบบจลนศาสตร์เพื่อปรับปรุงกระบวนการผลิต การใช้ Yoshida-Uemori (Y - U) รวมกับ Barlat 1989 (Yield89) เป็นหนึ่งในแบบจำลองวัสดุชุบแข็งแบบจลนศาสตร์ที่แสดงการจำลองพฤติกรรมการดีดตัวกลับของเหล็กได้ ด้วยเหตุนี้ งานวิจัยนี้จึงได้ศึกษาเหล็กกล้าความแข็งแรงสูง เกรด RP783-980B ที่ใช้สำหรับการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ภายใต้กระบวนการขึ้นรูปและใช้การจำลอง FE ด้วย Y - U ควบคู่ไปกับ Yield89 ชิ้นงานเหล็ก RP783-980B ได้รับการตรวจสอบภายใต้การทดสอบแรงดึงและแรงกดอัด จากนั้นนำพารามิเตอร์วัสดุที่จำเป็นสำหรับการใช้จำลองการขึ้นรูป เปรียบเทียบผลการจำลองกับชิ้นส่วนขึ้นรูปทดลองจริง ด้วยเหตุนี้การจำลอง FE ด้วยแบบจำลอง Y - U ร่วมกับ Yield89 จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการประยุกต์ใช้ในการคาดการณ์และปรับปรุงคุณภาพของชิ้นส่วน REINF-EXT RR SIDE MBR LH ที่ทำจาก RP783-980B ภายใต้กระบวนการขึ้นรูป


คำสำคัญ

ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง


อัพเดทล่าสุด 2022-08-02 ถึง 23:05