การพยากรณ์ยอดซื้อสินค้าของลูกค้าธุรกิจ : กรณีศึกษาธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรม

Conference proceedings article


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งJennarin Ingkanan, Piyawan Wanaprom, and Porntip Dechpichai

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2021

หน้าแรก2290

หน้าสุดท้าย2303

จำนวนหน้า14

ภาษาThai (TH)


บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างตัวแบบพยากรณ์ยอดซื้อสินค้ารายไตรมาสจากปัจจัยพฤติกรรมการซื้อสินค้าของลูกค้าธุรกิจของธุรกิจกรณีศึกษา  โดยเก็บรวบรวมข้อมูลยอดซื้อสินค้าของลูกค้าธุรกิจปีค.ศ. 2020  และคัดเลือกลูกค้าธุรกิจในกลุ่ม Farm และกลุ่ม Agent ด้วยวิธีการพาเรโตได้ลูกค้าตัวอย่าง จำนวน 53 ราย และ 45 ราย ตามลำดับ โดยแบ่งลูกค้าตัวอย่างเป็นสองส่วน คือ ชุดฝึกสอน (Training Set) ร้อยละ 80 เพื่อสร้างตัวแบบ การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบลำดับขั้น (SMR) และ เทคนิคซัพพอร์ตเวกเตอร์รีเกรสชัน (SVR)  และ ชุดทดสอบ (Testing Set) ร้อยละ 20 สำหรับเปรียบเทียบเพื่อหาตัวแบบที่ดีที่สุดด้วยรากที่สองของค่าความคลาดเคลื่อนเฉลี่ย (RMSE) ผลการศึกษาพบว่าวิธี SVR มีประสิทธิภาพดีกว่าวิธี SMR และปัจจัยที่ส่งผลต่อยอดซื้อสินค้าไตรมาสปัจจุบัน คือ ยอดรวมที่ลูกค้าซื้อสินค้าต่อไตรมาสย้อนหลัง 3 ไตรมาส (, , )   



คำสำคัญ

ซัพพอร์ตเวกเตอร์รีเกรสชัน


อัพเดทล่าสุด 2022-02-03 ถึง 23:05