การพัฒนาชุดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษารายวิชาโปรแกรมเอ็นซีพื้นฐาน สำหรับนักเรียนแผนกวิชาช่างกลโรงงาน

Conference proceedings article


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งKANIT KITICHAIYAKUL, SANTIRAT NANSA-ARNG, SUPREEYA SIRIPATTANAKUNKAJORN

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2021

หน้าแรก1

หน้าสุดท้าย11

จำนวนหน้า11

ภาษาThai (TH)


บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้เป็นการพัฒนาชุดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษารายวิชาโปรแกรมเอ็นซีพื้นฐานสำหรับนักเรียนแผนกวิชาช่างกลโรงงาน มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบสะเต็มศึกษาในรายวิชาโปรแกรมเอ็นซีพื้นฐาน 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยรูปแบบสะเต็มศึกษาในรายวิชาโปรแกรมเอ็นซีพื้นฐาน 3) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบสะเต็มศึกษาในรายวิชาโปรแกรมเอ็นซีพื้นฐาน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 2 กลุ่ม 1 สาขาวิชาช่างกลโรงงาน วิทยาลัยเทคนิคนครปฐม จำนวน 20 คน โดยใช้การสุ่มอย่างง่าย โดยใช้หน่วยเป็นกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยคู่มือนักเรียน คู่มือครูผู้สอน และแบบประเมินความพึงพอใจ ผลการวิจัยพบว่า 1) แผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบสะเต็มศึกษาในรายวิชาโปรแกรมเอ็นซีพื้นฐานมีคุณภาพ มีค่าเฉลี่ย 4.94 อยู่ในระดับดีมาก และมีค่าประสิทธิภาพของกระบวนการเรียนรู้ (E1/E2) เท่ากับ 81.99/89.41 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของผู้เรียนอยู่ที่ 89.15 ซึ่งหมายความว่ามีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ 0.05 3) ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจในการทำกิจกรรมการเรียนรู้ของรูปแบบสะเต็มศึกษาอยู่ในระดับมาก


คำสำคัญ

STEM Education, achievement, Project based Learning, basic NC program


อัพเดทล่าสุด 2022-07-03 ถึง 23:05