ตัวแบบที่เหมาะสมสำหรับการพยากรณ์ยอดขายสินค้าหมวดเครื่องใช้ไฟฟ้ากรณีศึกษาบริษัท ท็อปแวลู คอร์ปอเรท จำกัด

Conference proceedings article


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งกมลวรรณ ขอชัยดำรง, อลิษา รูปศิริ, สุขุมาล สาริกะวณิช, นันทิดา ผลอินทร์หอม และ ภัทรวิชญ์ ขุนพรม

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2021

หน้าแรก1

หน้าสุดท้าย14

จำนวนหน้า14


บทคัดย่อ

โครงงานนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาตัวแบบที่เหมาะสมในการพยากรณ์ยอดขายสินค้า 2 ชนิด ได้แก่ เตาแม่เหล็กไฟฟ้า และเครื่องชงกาแฟ ซึ่งเป็นสินค้าขายดี 10 อันดับแรกในหมวดเครื่องใช้ไฟฟ้าของบริษัท ท็อปแวลู  คอร์ปอเรท จำกัด ข้อมูลที่ใช้ในการวิจัยแต่ละชุดเป็นข้อมูลยอดขายรายสัปดาห์ตั้งแต่เดือนมกราคม 2562 ถึงเดือนธันวาคม 2563 จำนวน 104 สัปดาห์ แบ่งข้อมูลออกเป็นสองชุด ชุดแรกจำนวน 92 สัปดาห์ สำหรับสร้างตัวแบบพยากรณ์ ชุดที่สองจำนวน 12 สัปดาห์ สำหรับตรวจสอบความแม่นยำของตัวแบบพยากรณ์ โดยใช้เกณฑ์เปอร์เซ็นต์ความคลาดเคลื่อนสัมบูรณ์เฉลี่ย เปรียบเทียบตัวแบบพยากรณ์ 3 วิธี ได้แก่ วิธีการปรับเรียบ วิธีบ็อกซ์และเจนกินส์ และวิธีพยากรณ์อุปสงค์ ผลการศึกษาพบว่าตัวแบบที่เหมาะสมในการพยากรณ์ยอดขายเตาแม่เหล็กไฟฟ้าคือวิธี Syntetos and Boylan Method และตัวแบบที่เหมาะสมในการพยากรณ์ยอดขายเครื่องชงกาแฟคือวิธี Croston’s Method

คำสำคัญ : การพยากรณ์, เครื่องใช้ไฟฟ้า, วิธีการปรับเรียบ, วิธีบ็อกและเจนกินส์, วิธีพยากรณ์อุปสงค์


คำสำคัญ

ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง


อัพเดทล่าสุด 2022-08-03 ถึง 23:05