ตัวแบบที่เหมาะสมสำหรับการพยากรณ์ยอดขายสินค้าหมวดเครื่องใช้ไฟฟ้ากรณีศึกษาบริษัท ท็อปแวลู คอร์ปอเรท จำกัด
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: กมลวรรณ ขอชัยดำรง, อลิษา รูปศิริ, สุขุมาล สาริกะวณิช, นันทิดา ผลอินทร์หอม และ ภัทรวิชญ์ ขุนพรม
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2021
หน้าแรก: 1
หน้าสุดท้าย: 14
จำนวนหน้า: 14
บทคัดย่อ
โครงงานนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาตัวแบบที่เหมาะสมในการพยากรณ์ยอดขายสินค้า 2 ชนิด ได้แก่ เตาแม่เหล็กไฟฟ้า และเครื่องชงกาแฟ ซึ่งเป็นสินค้าขายดี 10 อันดับแรกในหมวดเครื่องใช้ไฟฟ้าของบริษัท ท็อปแวลู คอร์ปอเรท จำกัด ข้อมูลที่ใช้ในการวิจัยแต่ละชุดเป็นข้อมูลยอดขายรายสัปดาห์ตั้งแต่เดือนมกราคม 2562 ถึงเดือนธันวาคม 2563 จำนวน 104 สัปดาห์ แบ่งข้อมูลออกเป็นสองชุด ชุดแรกจำนวน 92 สัปดาห์ สำหรับสร้างตัวแบบพยากรณ์ ชุดที่สองจำนวน 12 สัปดาห์ สำหรับตรวจสอบความแม่นยำของตัวแบบพยากรณ์ โดยใช้เกณฑ์เปอร์เซ็นต์ความคลาดเคลื่อนสัมบูรณ์เฉลี่ย เปรียบเทียบตัวแบบพยากรณ์ 3 วิธี ได้แก่ วิธีการปรับเรียบ วิธีบ็อกซ์และเจนกินส์ และวิธีพยากรณ์อุปสงค์ ผลการศึกษาพบว่าตัวแบบที่เหมาะสมในการพยากรณ์ยอดขายเตาแม่เหล็กไฟฟ้าคือวิธี Syntetos and Boylan Method และตัวแบบที่เหมาะสมในการพยากรณ์ยอดขายเครื่องชงกาแฟคือวิธี Croston’s Method
คำสำคัญ : การพยากรณ์, เครื่องใช้ไฟฟ้า, วิธีการปรับเรียบ, วิธีบ็อกและเจนกินส์, วิธีพยากรณ์อุปสงค์
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง