การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามมาตรฐานอาชีพนักจัดการในอุตสาหกรรมอบชุบโลหะด้วยความร้อนในประเทศไทย
บทความในวารสาร
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Kanokwan Khuansanit;Sittichai Kaewkuekool;Prachya Peasura
ผู้เผยแพร่: คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2021
Volume number: 20
Issue number: 2
หน้าแรก: 107
หน้าสุดท้าย: 119
จำนวนหน้า: 13
นอก: 1685-3954
eISSN: 2651-0596
URL: https://ph01.tci-thaijo.org/index.php/JIE/article/view/244490
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนารายละเอียดของหลักสูตร พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ และศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของผู้เรียนตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้มาตรฐานอาชีพนักจัดการในอุตสาหกรรมอบชุบโลหะด้วยความร้อน กลุ่มประชากรในการวิจัย ได้แก่ นักศึกษาหลักสูตรเทคโนโลยีบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีอุตสาหกรรม เอกวิชาเทคโนโลยี อุตสาหการ ภาควิชาครุศาสตร์อุตสาหการ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ชั้นปีที่ 3 จำนวน 21 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย รายละเอียดของหลักสูตร รูปแบบการจัดการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบประเมินความสอดคล้องรายละเอียดของหลักสูตรกับมาตรฐานอาชีพ แบบประเมินความเหมาะสมของรูปแบบ การจัดการเรียนรู้ และแบบประเมินคุณภาพแผนการจัดการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย () ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการวิจัยพบว่าผลการประเมินความสอดคล้องและเหมาะสมของรายละเอียดหลักสูตรและรายละเอียดมาตรฐานอาชีพ อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม (IOC = 0.95) ผลประเมินองค์ประกอบของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามมาตรฐานอาชีพ อยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด ( = 4.71, S.D. = 0.43) ผลการประเมินคุณภาพแผนการจัดการเรียนรู้รวมมีระดับคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก ( = 4.67, S.D. = 0.31) และคะแนนทดสอบระหว่างเรียนและคะแนนทดสอบหลังเรียน มีอัตราส่วนระหว่างประสิทธิภาพของกระบวนการต่อประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E1
คำสำคัญ
แผนการจัดการเรียนรู้, มาตรฐานอาชีพ, รายละเอียดหลักสูตร, รูปแบบการจัดการเรียนรู้, อุตสาหกรรมอบชุบโลหะด้วยความร้อน