การวิเคราะห์แบ่งกลุ่มลูกค้าโดยใช้พฤติกรรมการซื้อเชิงลึก: กรณีศึกษาบริษัทผู้ผลิตอาหารสัตว์เลี้ยงแห่งหนึ่ง

บทความในวารสาร


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งNathakhun Wiroonsri, Latthapol Chokratprapa, Natnicha Srisamarn and Porntip Dechpichai

ผู้เผยแพร่School of Science, King Mongkut's Institute of Technology Ladkrabang

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2022

ชื่อย่อของวารสารthe Journal of Science Ladkrabang

Volume number31

Issue number1

หน้าแรก103

หน้าสุดท้าย119

จำนวนหน้า17

eISSN2539-7257

URLhttps://li01.tci-thaijo.org/index.php/science_kmitl/article/view/250784

ภาษาThai (TH)


บทคัดย่อ

ในปัจจุบันนี้การเลี้ยงสัตว์เลี้ยงในประเทศไทยได้รับความนิยมและมีการขยายตัวเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงมีการเติบโตและขยายตัวเป็นอย่างมาก ทําให้เกิดการแข่งขันทางการตลาดของอาหารสัตว์เลี้ยงค่อนข้างสูงงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์แบ่งกลุ่มลูกค้าของบริษัทผลิตอาหารสัตว์เลี้ยงกรณีศึกษาโดยใช้พฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์และศึกษาลักษณะเฉพาะของแต่ละกลุ่ม โดยใช้ข้อมูลการซื้อขายสินค้าอาหารสัตว์เลี้ยงตั้งแต่เดือนมกราคม ค.ศ. 2018ถึง เดือนกันยายน ค.ศ. 2020ซึ่งมีจํานวนลูกค้า (ตัวแทนจําหน่าย) รวมทั้งหมด 588 ราย และใช้ปัจจัยทั้งหมด 15 ปัจจัยได้แก่ ยอดซื้อปีค.ศ.2020 อัตราการเติบโตจากปีค.ศ.2018-2019 และปีค.ศ.2019-2020 ระยะทางจากศูนย์กลางกระจายสินค้าไปยังกิจการของลูกค้า ความถี่ในการซื้อสินค้าปีค.ศ.2018-2020 ความถี่ในการคืนสินค้าปีค.ศ.2018-2020 ความสม่ําเสมอของยอดซื้อรายเดือนปีค.ศ.2018-2020เปอร์เซ็นต์ความถี่ในการคืนสินค้าต่อความถี่ในการซื้อและเปอร์เซ็นต์มูลค่าในการคืนสินค้าต่อยอดซื้อ โดยใช้เทคนิค K-means ในการวิเคราะห์แบ่งกลุ่มผลการวิเคราะห์แบ่งกลุ่มพบว่าจากวิธี Elbow สามารถกําหนดจํานวนกลุ่มได้ 8 กลุ่ม และผลจากการศึกษาลักษณะเฉพาะของกลุ่มทําให้นิยามกลุ่มได้ดังนี้“กลุ่มลูกค้าทั่วไปคืนสินค้าน้อย” (56.4%) “กลุ่มลูกค้าทั่วไปใจไม่นิ่ง” (15.7%) “กลุ่มลูกค้าห่างไกล” (13.2%) “กลุ่มลูกค้าขยันคืน” (6.0%) “กลุ่มลูกค้าซื้อง่ายขายคล่อง” (5.9%) “กลุ่มลูกค้ากระเป๋าหนัก”(1.3%) “กลุ่มลูกค้าที่มีแนวโน้มควรรักษาไว้” (0.8%) และ“กลุ่มลูกค้าขาจร”(0.79%)ผลที่ได้สามารถนําไปใช้ในการวางกลยุทธ์การขายให้เหมาะสมกับพฤติกรรมของลูกค้าในแต่ละกลุ่มเพื่อพัฒนาสินค้าและบริการให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น


คำสำคัญ

Customer behaviorPet food


อัพเดทล่าสุด 2022-25-05 ถึง 23:05