การพัฒนาใบงานวงจรควบคุมมอเตอร์โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสาธิตผ่านโปรแกรม Simurelay เพื่อพัฒนาทักษะ ปฏิบัติการต่อวงจรควบคุมมอเตอร์ด้วยมือในวิชา การควบคุมมอเตอร์ไฟฟ้า
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Tanapon Tomrongkunanan, Tanes Tanitteerapan
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2022
ชื่อชุด: Electrical Engineering and Education
เลขในชุด: NC22
Volume number: EEE03
หน้าแรก: 58
หน้าสุดท้าย: 58
จำนวนหน้า: 1
บทคัดย่อ
การพัฒนาใบงานวงจรควบคุมมอเตอร์โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสาธิตผ่านโปรแกรม Simurelay เพื่อพัฒนาทักษะปฏิบัติการต่อวงจรควบคุมมอเตอร์ด้วยมือ วิชาการควบคุมมอเตอร์ไฟฟ้า วัตถุประสงค์เพื่อ 1)พัฒนาใบงานวิชาการควบคุมมอเตอร์ ในการปฏิบัติการต่อวงจรไฟฟ้าควบคุมมอเตอร์ 2) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบสาธิตผ่านโปรแกรม Simurelay เพื่อพัฒนาทักษะปฏิบัติการต่อวงจรควบคุมมอเตอร์ด้วยมือ 3) ประเมินคุณภาพของการจัดการเรียนรู้แบบสาธิตผ่านโปรแกรม Simurelay เพื่อพัฒนาทักษะปฏิบัติการต่อวงจรควบคุมมอเตอร์ด้วยมือ 4) เพื่อประเมินความสามารถในการปฏิบัติการต่อวงจรไฟฟ้าควบคุมมอเตอร์ด้วยมือ สถิติในการวิเคราะห์คุณภาพเครื่องมือได้แก่ ค่าความเที่ยงตรง และสถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า 1)การพัฒนาใบงานวิชาการควบคุมมอเตอร์ ที่สร้างขึ้นมีคะแนนค่าความตรงหรือความเที่ยง(IOC)ของใบงานวิชาการควบคุมมอเตอร์ ที่ผ่านเกณฑ์ โดยค่าเฉลี่ย IOC จะอยู่ที่ 0.67-1.00 2)การจัดการเรียนรู้แบบสาธิตผ่านโปรแกรม เพื่อพัฒนาทักษะปฏิบัติการต่อวงจรไฟฟ้าควบคุมมอเตอร์ด้วยมือ 3) กิจกรรมมีคุณภาพโดยรวมอยู่ในระดับดี (ค่าเฉลี่ย = 4.48, S.D. =0.91) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ระดับดีมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ “ด้านสื่อการเรียนรู้ (ค่าเฉลี่ย = 4.78, S.D. =0.383) 4) นักศึกษามีทักษะปฏิบัติการต่อวงจรไฟฟ้าควบคุมมอเตอร์ด้วยมือ ผ่านเกณฑ์ คิดเป็น ร้อยละ 84.69 ส่วนด้านเป้าหมาย มีผู้ผ่านเกณฑ์ คิดเป็นร้อยละ 100
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง