การศึกษามโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนและข้อผิดพลาดทางคณิตศาสตร์เรื่อง วิธีเรียงสับเปลี่ยนและการจัดหมู่
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: สุดารัตน์ ปัทมาสราวุธ, ธารีรัตน์ ธนัตถ์พาณิชย์, วราภรณ์ จาตนิล
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2022
URL: http://journalgrad.ssru.ac.th/index.php/8thconference/index
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษามโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนและข้อผิดพลาดทางคณิตศาสตร์ เกี่ยวกับวิธีเรียงสับเปลี่ยน และการจัดหมู่ ของนักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 โรงเรียนเตรียมทหาร กลุ่ม ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 โรงเรียนเตรียมทหาร จ านวน 72 นาย ซึ่ง ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบทดสอบวัด มโนทัศน์ที่ คลาดเคลื่อน และข้อผิดพลาดทางคณิตศาสตร์ เรื่อง วิธีเรียงสับเปลี่ยน และการจัดหมู่ ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนมีมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนทางคณิตศาสตร์มากที่สุดคือ มโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนด้านการตีความผิด รองลงมาคือมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนด้านความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนในการใช้กฎ ทฤษฎีที่ผิด และมโนทัศน์ที่ คลาดเคลื่อนน้อยที่สุด คือ มโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนด้านความเข้าใจที่บกพร่องเกี่ยวกับข้อเท็จจริงทาง คณิตศาสตร์ นักเรียนมีข้อผิดพลาดทางคณิตศาสตร์มากที่สุดคือ ข้อผิดพลาดด้านการด าเนินการและการ ค านวณ รองลงมาคือข้อผิดพลาดด้านการใช้ข้อมูลผิด และข้อผิดพลาดน้อยที่สุด คือ ข้อผิดพลาดด้านภาษา และสัญลักษณ
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง