การพัฒนาชุดคอนเทนต์ออนไลน์ร่วมกับกิจกรรมการสื่อสารแบบมีปฏิสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมการรู้เท่าทันเฟคนิวส์สาหรับนักศึกษา
บทความในวารสาร
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Jiratchaya Nualnimnoi, Kuntida Thamwipat and Sopon Meejaleurn
ผู้เผยแพร่: คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2022
ชื่อย่อของวารสาร: JLIT
Volume number: 2
Issue number: 1
หน้าแรก: 257279-1
หน้าสุดท้าย: 257279-12
นอก: 2773-9740
eISSN: 2773-9759
URL: https://so06.tci-thaijo.org/index.php/JLIT/article/view/257279/173269
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสำรวจความต้องการของกลุ่มตัวอย่างในการพัฒนาชุดคอนเทนต์ออนไลน์ร่วมกับกิจกรรมการสื่อสารแบบมีปฏิสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมการรู้เท่าทันเฟคนิวส์สำหรับนักศึกษา 2) เพื่อพัฒนา และประเมินคุณภาพ 3) เพื่อประเมินผลการรับรู้ และ 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่างที่มีต่อชุดคอนเทนต์ออนไลน์ร่วมกับกิจกรรมการสื่อสารแบบมีปฏิสัมพันธ์ที่พัฒนาขึ้นตามขั้นตอน ADDIE Model 5 ขั้นตอน ได้แก่ Analysis, Design, Development, Implementation และ Evaluation กลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ภาควิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ภาคเรียนที่ 1/2564 มีจำนวนนักศึกษา 30 คน ได้มาจากการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง จากนักศึกษาที่ลงทะเบียนในรายวิชา ETM 102 Mass Communication และยินดีตอบแบบสอบถาม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบไปด้วย 1) แบบสำรวจความต้องการของกลุ่มตัวอย่าง 2) ชุดคอนเทนต์ออนไลน์ร่วมกับกิจกรรมการสื่อสารแบบมีปฏิสัมพันธ์ 3) แบบประเมินคุณภาพด้านเนื้อหา และสื่อการนำเสนอ 4) แบบประเมินผลการรับรู้ของกลุ่มตัวอย่าง 5) แบบประเมินความพึงพอใจ ผลการวิจัยพบว่า ชุดคอนเทนต์ออนไลน์ร่วมกับกิจกรรมการสื่อสารแบบมีปฏิสัมพันธ์ที่พัฒนาขึ้น มีผลการประเมินความต้องการอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̅ = 4.53 , S.D. = 0.05) มีคุณภาพด้านเนื้อหาอยู่ในระดับดีมาก (x̅ = 4.67, S.D.= 0.23) และคุณภาพด้านสื่อการนำเสนออยู่ในระดับดีมาก (x̅ = 4.92, S.D. = 0.26) มีผลการประเมินการรับรู้ อยู่ในระดับมาก ( x̅ = 4.30 , S.D. = 0.07) และมีผลการประเมินความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̅ = 4.69 , S.D. = 0.10) แสดงให้เห็นว่า ชุดคอนเทนต์ออนไลน์ร่วมกับกิจกรรมการสื่อสารแบบมีปฏิสัมพันธ์มีคุณภาพและสามารถนำไปใช้ได้เป็นส่วนหนึ่งในการประกอบการเรียนการสอน หรือเผยแพร่เรื่องการรู้เท่าทันเฟคนิวส์ได้
คำสำคัญ
Achievement