การจำลองสภาพการจราจรระดับจุลภาคโดยโปรแกรม VISSIM เพื่อปรับปรุงมาตรการควบคุมการจราจรบริเวณจุดตัดผ่านทางรถไฟด้วยสัญญาณไฟจราจรแบบพรีเอ็มชั่น

บทความในวารสาร


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งธวัชชัย ปัญญาคิด อำพล การุณสุนทวงษ์

ผู้เผยแพร่สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2022

Volume number16

Issue number1

หน้าแรก42

หน้าสุดท้าย54

จำนวนหน้า13

นอก1906-0874

eISSN2651-2130

URLhttps://ph02.tci-thaijo.org/index.php/rmutk/article/view/245948


บทคัดย่อ

การศึกษานี้เป็นการศึกษาเพื่อหามาตรการปรับปรุงระบบควบคุมระยะเวลาของเครื่องกั้นทางรถไฟบริเวณสถานีหนองขอนกว้างตัดกับทางหลวงหมายเลข 216(วงแหวนด้านทิศตะวันออก)จังหวัดอุดรธานีเนื่องจากบริเวณดังกล่าวเกิดปัญหาการติดขัดของการจราจรในช่วงเวลาเร่งด่วนเนื่องจากมีปริมาณจราจรที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในแต่ละปี แต่ในกรณีนี้จะศึกษาเฉพาะเรื่องของระยะเวลาที่กั้นทางรถไฟที่นานเกินไปเท่านั้น โดยจะจ าลองสภาพจราจรระดับจุลภาคด้วยโปรแกรม VISSIMเพื่อก าหนดต าแหน่งการติดตั้งระบบตรวจจับการมาถึงของขบวนรถไฟ(Detector)ก่อนถึงจุดตัดทางรถไฟด้วยระบบพรีเอ็มชั่นเพื่อควบคุมระยะเวลาของเครื่องกั้นให้มีความเหมาะสมและมีประสิทธิภาพสูงสุดเพื่อลดปัญหาการจราจรที่เกิดขึ้นให้น้อยลงได้โดยจากการศึกษาท าให้ได้ผลการศึกษาที่สามารถลดความยาวแถวคอยของยานพาหนะได้เฉลี่ยร้อยละ 41 ลดเวลาที่ใช้ในการเดินทางได้เฉลี่ยร้อยละ4ลดเวลาการสูญเสียเนื่องจากความล่าช้าได้เฉลี่ยร้อยละ13 และลดเวลาสูญเสียเนื่องจากต้องหยุดรอสัญญาณไฟได้เฉลี่ยร้อยละ47 เมื่อเปรียบเทียบกับมาตรการเดิมซึ่งใช้เจ้าหน้าที่ของการรถไฟฯ เป็นผู้ควบคุมเครื่องกั้น


คำสำคัญ

ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง


อัพเดทล่าสุด 2022-06-07 ถึง 23:05