การจำลองสภาพการจราจรระดับจุลภาคโดยโปรแกรม VISSIM เพื่อปรับปรุงมาตรการควบคุมการจราจรบริเวณจุดตัดผ่านทางรถไฟด้วยสัญญาณไฟจราจรแบบพรีเอ็มชั่น
บทความในวารสาร
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: ธวัชชัย ปัญญาคิด อำพล การุณสุนทวงษ์
ผู้เผยแพร่: สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2022
Volume number: 16
Issue number: 1
หน้าแรก: 42
หน้าสุดท้าย: 54
จำนวนหน้า: 13
นอก: 1906-0874
eISSN: 2651-2130
URL: https://ph02.tci-thaijo.org/index.php/rmutk/article/view/245948
บทคัดย่อ
การศึกษานี้เป็นการศึกษาเพื่อหามาตรการปรับปรุงระบบควบคุมระยะเวลาของเครื่องกั้นทางรถไฟบริเวณสถานีหนองขอนกว้างตัดกับทางหลวงหมายเลข 216(วงแหวนด้านทิศตะวันออก)จังหวัดอุดรธานีเนื่องจากบริเวณดังกล่าวเกิดปัญหาการติดขัดของการจราจรในช่วงเวลาเร่งด่วนเนื่องจากมีปริมาณจราจรที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในแต่ละปี แต่ในกรณีนี้จะศึกษาเฉพาะเรื่องของระยะเวลาที่กั้นทางรถไฟที่นานเกินไปเท่านั้น โดยจะจ าลองสภาพจราจรระดับจุลภาคด้วยโปรแกรม VISSIMเพื่อก าหนดต าแหน่งการติดตั้งระบบตรวจจับการมาถึงของขบวนรถไฟ(Detector)ก่อนถึงจุดตัดทางรถไฟด้วยระบบพรีเอ็มชั่นเพื่อควบคุมระยะเวลาของเครื่องกั้นให้มีความเหมาะสมและมีประสิทธิภาพสูงสุดเพื่อลดปัญหาการจราจรที่เกิดขึ้นให้น้อยลงได้โดยจากการศึกษาท าให้ได้ผลการศึกษาที่สามารถลดความยาวแถวคอยของยานพาหนะได้เฉลี่ยร้อยละ 41 ลดเวลาที่ใช้ในการเดินทางได้เฉลี่ยร้อยละ4ลดเวลาการสูญเสียเนื่องจากความล่าช้าได้เฉลี่ยร้อยละ13 และลดเวลาสูญเสียเนื่องจากต้องหยุดรอสัญญาณไฟได้เฉลี่ยร้อยละ47 เมื่อเปรียบเทียบกับมาตรการเดิมซึ่งใช้เจ้าหน้าที่ของการรถไฟฯ เป็นผู้ควบคุมเครื่องกั้น
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง