การพัฒนาสื่อส่งเสริมการเรียนรู้ผสานเทคโนโลยีเออาร์ เรื่องรูปเรขาคณิตสามมิติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Mintra Piapiya, Kanittha Bangpoophamorn and Alisa Songsriwittaya
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2021
ชื่อชุด: The Development of Learning media by Combining Augmented Reality (AR) Technology with Geometric Shapes for 9th Grade Students
หน้าแรก: 217
หน้าสุดท้าย: 222
จำนวนหน้า: 6
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้คือ (1) เพื่อพัฒนาสื่อส่งเสริมการเรียนรู้ผสานเทคโนโลยีเออาร์เรื่องรูป
เรขาคณิตสามมิติสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (2) เพื่อหาประสิทธิภาพของสื่อส่งเสริมการเรียนรู้ผสานเทคโนโลยี
เออาร์เรื่องรูปเรขาคณิตสามมิติสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของ
ผู้เรียนที่เรียนด้วยสื่อส่งเสริมการเรียนรู้ผสานเทคโนโลยีเออาร์เรื่องรูปเรขาคณิตสามมิติสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ทั้งก่อนและหลังเรียน (4) เพื่อหาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อสื่อส่งเสริมการเรียนรู้ผสานเทคโนโลยีเออาร์เรื่องรูป
เรขาคณิตสามมิติส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือนักเรียนระดับชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสตรีนครสวรรค์กลุ่มตัวอย่างคัดเลือกจากประชากรที่ได้เลือกแผนการเรียนวิทยาศาสตร์-
คณิตศาสตร์จ านวน 30 คนด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงสื่อส่งเสริมการเรียนรู้ประกอบด้วยรูปภาพประกอบวิดีโอ
และแอปพลิเคชันที่มีการนำเอาเทคโนโลยีเออาร์มาผสมผสานโดยมีผลประเมินคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญพบว่าภาพรวมของ
สื่อส่งเสริมการเรียนรู้มีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก ประสิทธิภาพของสื่อส่งเสริมการเรียนรู้มีค่า
เท่ากับ 85.87/81.167 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80 เมื่อน าคะแนนสอบก่อนเรียนและหลังเรียนมาวิเคราะห์
คะแนนก่อนเรียนเท่ากับ ) คิดเป็นร้อยละ 35.33 และคะแนนหลังเรียน คิดเป็นร้อยละ 80.167
เมื่อคำนวณค่า t พบว่า t คำนวณสูงกว่าค่า t ในตารางแสดงให้เห็นว่านักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 และในส่วนของการประเมินความพึงพอใจโดยกลุ่มตัวอย่างพบว่า
ภาพรวมของมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
คำสำคัญ
AR (Augmented reality), Learning innovation