การแก้ปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณโรงเรียนโดยการใช้รถรับส่งนักเรียน
บทความในวารสาร
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Achiraya Sonsai and Viroat Srisurapanon
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2022
วารสาร: KMUTT Research and Development Journal (0125-278X)
Volume number: 45
Issue number: 2
หน้าแรก: 248
หน้าสุดท้าย: 260
จำนวนหน้า: 13
นอก: 0125-278X
URL: https://digital.lib.kmutt.ac.th/journal/loadfile.php?A_ID=1025
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
การนิยมขับรถยนต์ส่วนตัวไปส่งบุตรหลานที่โรงเรียนก่อให้เกิดปัญหาจราจรติดขัด
บริเวณโรงเรียนขึ้นได้ โดยเฉพาะในชั่วโมงเร่งด่วนช่วงเช้า การศึกษานี้จึงได้จำลอง
สภาพการจราจรโดยใช้ทฤษฎีแถวคอย และโปรแกรม VISSIM เพื่อตรวจสอบผล
ของการแก้ปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณโรงเรียนโดยการใช้รถรับส่งนักเรียนมาให้
บริการในช่วงเวลาเร่งด่วนช่วงเช้า การใช้รถรับส่งนักเรียนจำนวน 8 คัน เพื่อใช้รับ
ส่งนักเรียน 121 คน สามารถทดแทนการขับรถยนต์ส่วนตัวไปส่งบุตรหลานที่โรงเรียน
ได้ 68 คัน จากการวิเคราะห์สภาพแถวคอยของรถยนต์ในโรงเรียนด้วยทฤษฎี
แถวคอย M/M/1 พบว่า ผู้ปกครองที่ยังคงขับรถยนต์ไปส่งบุตรหลานใช้เวลารอคอย
บนเส้นทางด้านในโรงเรียนลดลงเหลือเพียง 3 นาที จากเดิมที่ต้องใช้เวลามากกว่า
15 นาที จึงจะเดินทางออกสู่เส้นทางหลักภายนอกโรงเรียนได้ และเมื่อนำแบบจำลอง
การจราจร VISSIM ที่พัฒนาขึ้นมาใช้ตรวจสอบสภาพการจราจรภายนอกโรงเรียน
พบว่า การจราจรบนโครงข่ายนอกโรงเรียนมีความเร็วเฉลี่ยเพิ่มขึ้นจากเดิม 10.7 -
11.4 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็น 14.0 - 15.5 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หรือคิดเป็นเพิ่มขึ้น
ร้อยละ 30 - 38 และมีความล่าช้าลดลงจากเดิม 2.67 - 2.87 นาที เป็น 1.94 - 2.24
นาที หรือคิดเป็นลดลงร้อยละ 22 - 27
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง