การแก้ปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณโรงเรียนโดยการใช้รถรับส่งนักเรียน

บทความในวารสาร


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งAchiraya Sonsai and Viroat Srisurapanon

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2022

วารสารKMUTT Research and Development Journal (0125-278X)

Volume number45

Issue number2

หน้าแรก248

หน้าสุดท้าย260

จำนวนหน้า13

นอก0125-278X

URLhttps://digital.lib.kmutt.ac.th/journal/loadfile.php?A_ID=1025

ภาษาThai (TH)


ดูบนเว็บไซต์ของสำนักพิมพ์


บทคัดย่อ

การนิยมขับรถยนต์ส่วนตัวไปส่งบุตรหลานที่โรงเรียนก่อให้เกิดปัญหาจราจรติดขัด
บริเวณโรงเรียนขึ้นได้ โดยเฉพาะในชั่วโมงเร่งด่วนช่วงเช้า การศึกษานี้จึงได้จำลอง
สภาพการจราจรโดยใช้ทฤษฎีแถวคอย และโปรแกรม VISSIM เพื่อตรวจสอบผล
ของการแก้ปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณโรงเรียนโดยการใช้รถรับส่งนักเรียนมาให้
บริการในช่วงเวลาเร่งด่วนช่วงเช้า การใช้รถรับส่งนักเรียนจำนวน 8 คัน เพื่อใช้รับ
ส่งนักเรียน 121 คน สามารถทดแทนการขับรถยนต์ส่วนตัวไปส่งบุตรหลานที่โรงเรียน
ได้ 68 คัน จากการวิเคราะห์สภาพแถวคอยของรถยนต์ในโรงเรียนด้วยทฤษฎี
แถวคอย M/M/1 พบว่า ผู้ปกครองที่ยังคงขับรถยนต์ไปส่งบุตรหลานใช้เวลารอคอย
บนเส้นทางด้านในโรงเรียนลดลงเหลือเพียง 3 นาที จากเดิมที่ต้องใช้เวลามากกว่า
15 นาที จึงจะเดินทางออกสู่เส้นทางหลักภายนอกโรงเรียนได้ และเมื่อนำแบบจำลอง
การจราจร VISSIM ที่พัฒนาขึ้นมาใช้ตรวจสอบสภาพการจราจรภายนอกโรงเรียน
พบว่า การจราจรบนโครงข่ายนอกโรงเรียนมีความเร็วเฉลี่ยเพิ่มขึ้นจากเดิม 10.7 -
11.4 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็น 14.0 - 15.5 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หรือคิดเป็นเพิ่มขึ้น
ร้อยละ 30 - 38 และมีความล่าช้าลดลงจากเดิม 2.67 - 2.87 นาที เป็น 1.94 - 2.24
นาที หรือคิดเป็นลดลงร้อยละ 22 - 27


คำสำคัญ

ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง


อัพเดทล่าสุด 2023-29-09 ถึง 07:36