Game Application for Encourage Abstraction Thinking of Computational Thinking for Secondary Education.


Principal Investigator


Co-Investigators

No matching items found.


Other Team Members

No matching items found.


Project details

Start date01/10/2023

End date30/09/2024


Abstract

ในแต่ละประเทศทั่วโลก การพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 เป็นเรื่องที่สำคัญในการศึกษาทุกระดับ หนึ่งในทักษะที่สำคัญคือความคิดเชิงคำนวณ ซึ่งเป็นความสามารถในการคิดแก้ปัญหาในชีวิตจริงด้วยหลักการคิดอย่างเป็นระบบ  กระทรวงศึกษาธิการได้นำทักษะนี้บรรจุลงในหลักสูตรบังคับ เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้และสามารถก้าวไปสู่สังคมนวัตกรรมการแก้ปัญหาในอนาคตได้ ดังนั้นผู้วิจัยจึงได้มีความประสงค์ต้องการทำวิจัยโดยมีจุดประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาเกมแอปพลิเคชั่นเพื่อส่งเสริมความคิดเชิงคำนวณ ด้านการคิดเชิงนามธรรม (Abstraction) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น  2)เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนด้วยเกมแอปพลิเคชั่น 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ที่มีต่อเกมแอปพลิเคชั่นฯ กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนในสังกัดสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร หรือโรงเรียนสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ที่กำลังศึกษาอยู่ในปีการศึกษา 2566 ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยวิธีจับฉลากห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบไปด้วย 1) เกมแอปพลิเคชั่นฯ 2)แบบประเมินคุณภาพเกมแอปพลิเคชั่นฯ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของผู้เรียน 4)แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน


Keywords

  • การคิดเชิงนามธรรม
  • เกมการเรียนรู้ (Game)
  • ความคิดเชิงคำนวณ


Strategic Research Themes


Publications

No matching items found.


Last updated on 2025-11-09 at 10:44