เกมแอปพลิเคชั่นส่งเสริมความคิดเชิงคำนวณ ด้านการคิดเชิงนามธรรม (Abstraction) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
หัวหน้าโครงการ
ผู้ร่วมโครงการ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
สมาชิกทีมคนอื่น ๆ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
รายละเอียดโครงการ
วันที่เริ่มโครงการ: 01/10/2023
วันที่สิ้นสุดโครงการ: 30/09/2024
คำอธิบายโดยย่อ
ในแต่ละประเทศทั่วโลก การพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 เป็นเรื่องที่สำคัญในการศึกษาทุกระดับ หนึ่งในทักษะที่สำคัญคือความคิดเชิงคำนวณ ซึ่งเป็นความสามารถในการคิดแก้ปัญหาในชีวิตจริงด้วยหลักการคิดอย่างเป็นระบบ กระทรวงศึกษาธิการได้นำทักษะนี้บรรจุลงในหลักสูตรบังคับ เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้และสามารถก้าวไปสู่สังคมนวัตกรรมการแก้ปัญหาในอนาคตได้ ดังนั้นผู้วิจัยจึงได้มีความประสงค์ต้องการทำวิจัยโดยมีจุดประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาเกมแอปพลิเคชั่นเพื่อส่งเสริมความคิดเชิงคำนวณ ด้านการคิดเชิงนามธรรม (Abstraction) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น 2)เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนด้วยเกมแอปพลิเคชั่น 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ที่มีต่อเกมแอปพลิเคชั่นฯ กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนในสังกัดสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร หรือโรงเรียนสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ที่กำลังศึกษาอยู่ในปีการศึกษา 2566 ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยวิธีจับฉลากห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบไปด้วย 1) เกมแอปพลิเคชั่นฯ 2)แบบประเมินคุณภาพเกมแอปพลิเคชั่นฯ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของผู้เรียน 4)แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน
คำสำคัญ
- การคิดเชิงนามธรรม
- เกมการเรียนรู้ (Game)
- ความคิดเชิงคำนวณ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
ผลงานตีพิมพ์
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง