การศึกษาบริบทที่เกื้อหนุนต่อพฤติกรรมเชิงบวกในการเรียนและการมีกรอบความคิดแบบเติบโต (Growth Mindset) ของนักเรียนกลุ่มช้างเผือก
หัวหน้าโครงการ
ผู้ร่วมโครงการ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
สมาชิกทีมคนอื่น ๆ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
รายละเอียดโครงการ
วันที่เริ่มโครงการ: 15/08/2022
วันที่สิ้นสุดโครงการ: 14/03/2023
คำอธิบายโดยย่อ
แม้ในห้วงเวลาที่ผ่านมาทั้งภาครัฐบาล ภาคเอกชน และภาคประชาสังคมจะมีความพยายามในการแก้ไขปัญหาความยากจนที่เป็นอุปสรรคต่อความเข้าถึงการศึกษาและการประสบความสำเร็จการศึกษาในหมู่เด็กและเยาวชนไทยที่มีสถานภาพทางสังคมและเศรษฐกิจไม่สูง ทั้งในมิติด้านกฎหมาย ด้านโยบายทางการเมือง รวมถึงโครงการรณรงค์หรือโครงการช่วยเหลือจากภาคเอกชนในรูปแบบต่างๆ แต่การพยายามแก้ไขปัญหาความยากจนในพื้นหลังครอบครัวของเด็กและเยาวชน โดยมิได้มองข้ามปัญหาหากแต่พยายามก้าวข้ามปัญหาดังกล่าวไปสู่การปรับเปลี่ยนชุดทัศนคติหรือวิธีการคิดแบบจากเดิมที่เป็นกรอบความคิดแบบตายตัว ไปสู่กรอบความคิดแบบเติบโตด้วยการใช้กลไกจากสถาบันครอบครัวและสถาบันทางการศึกษาถือเป็นอีกทางเลือกในการแก้ไขปัญหาในเชิงจิตวิทยาสังคมที่สามารถทำคู่ขนานไปกับการแก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้างสังคมที่ท้าทายอีกทางเลือกหนึ่ง
ด้วยเหตุนี้จึงนำมาสู่ข้อถกเถียงหลักของโครงงานวิจัยว่ามีปัจจัยใดบ้างที่จะสนับสนุน หรือผลักดัน หรือเป็นปัจจัยแวดล้อมที่จะส่งผลต่อการมีกรอบแนวคิดแบบเติบโต (Growth Mindset) ในกลุ่มนักเรียนกลุ่มช้างเผือกที่มีเศรษฐฐานะไม่สูง ทั้งนี้ โดยมุ่งเน้นไปที่สถาบันทางสังคมหลักสองสถาบันนั่นคือ สถาบันครอบครัวและสถาบันการศึกษา เพื่อศึกษาปัจจัยที่ครูและโรงเรียนต้องการได้รับการสนับสนุนเพื่อให้สามารถสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อให้นักเรียนมีกรอบความคิดแบบเติบโต รวมทั้งการได้รับการสนับสนุนในเรื่องการศึกษาและการพัฒนาทักษะอาชีพ
คำสำคัญ
- นักเรียนกลุ่มช้างเผือก
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
ผลงานตีพิมพ์
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง